Social

เพจดังไขข้อสงสัย ‘F’ ของจีน เสี่ยงติดไวรัสโคโรนามั้ยคะ!!

เมื่อแฟนเพจถาม “พ่อหมอ” ซื้อของออนไลน์จากจีนเสี่ยงติด “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 4 แสนคน ได้ไขข้อสงสัยจากลูกเพจเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยระบุว่า #ซื้อของออนไลน์จากจีนจะติดnCoVไหม? #โรคก็กลัวแต่ของก็จะซื้อ

ช่วงนี้คงไม่มีอะไรร้อนแรงไปกว่าโรคระบาดอุบัติใหม่ที่ชื่อว่า 2019 n-CoV หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากอู่ฮั่น จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ที่พ่อหมอเช็คเมื่อคืนมียอดผู้ติดเชื้อ 2,113 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 56 ราย และมีการยืนยันเคสในไทย 6 รายยังไม่มีผู้เสียชีวิต

((อัพเดทเช้านี้)) เสียชีวิต 80 ราย ไทยติดเชื้อ 8 รายยังไม่มีคนเสียชีวิตในไทย

ตามใจหมอ271631

แน่นอนว่า ทุกคนกังวล ทุกคนกลัว กลัวว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ในประเทศไทย คำถามต่าง ๆ หลั่งไหลมาที่เพจทั้งหน้าไมค์และหลังไมค์ … ครึ่งหนึ่ง สอบถามเรื่องการป้องกันการติดเชื้อและแสดงความกังวลเกี่ยวกับลูก ซึ่งพ่อหมอบอกตรงนี้สั้น ๆ ว่า #การป้องกันเหมือนป้องกันไข้หวัดใหญ่บวกอาหารเป็นพิษ (เพราะมันติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ เซฟๆ ไว้หน่อย) ก็คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ถือตัว ไม่สัมผัสคนป่วย และใส่หน้ากากอนามัย … แค่นั้นก็ป้องกันได้มาก ๆ แล้วครับ … จบ

แต่ความตลกของเหล่าแม่ ๆ ในสถานการณ์ที่น่าวิตกนี้ ก็คือ ครึ่งหนึ่งของคำถามที่ถามพ่อหมอ คือ คำถามว่า “ถ้าแม่ F ของจากจีนมา จะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสตัวนี้ไหมคะ” หรือ “เวลาเรารับพัสดุ เราต้องฆ่าเชื้อก่อนไหมคะ” 555 ยอมใจนักช้อป … โรคก็กลัวเนอะ แต่ของก็จะซื้อ … อันนี้เข้าใจได้ เพราะนี่ก็เพิ่งมีพัสดุจากจีนเพิ่งมาถึงบ้านพ่อหมอ เอาแบบเรียล ๆ เลยนะ พ่อหมอเช็ดด้วยเดทตอลก่อนทั้งในและนอกห่อ 555

เลยได้มีโอกาสนั่งรีวิวความรู้ฉบับเร่งด่วนเกี่ยวกับ Viability, Stability and Inactivation of Coronavirus … ว่าไอ้เจ้าไวรัสชนิดนี้มีชีวิตรอดนอกร่างกายโฮส์ได้นานแค่ไหน และจะฆ่ามันให้ตายยังไง … เอาจริง ๆ ก็คือ สำหรับเจ้า 2019 n-CoV นั้นไม่มีข้อมูลครับ เพราะมันเพิ่งอุบัติใหม่ขึ้นมา ซึ่งพ่อหมอจะประยุกต์กับข้อมูลของลูกพี่ของมันรุ่นก่อนนั่นก็คือ virus SARS ครับ

โดยทั่วไป human coronavirus จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่แห้งเพียง 3 วันเท่านั้นในขณะที่

SARS อาจอยู่รอดได้นาน

  • 5-7 วันบนพื้นแห้งที่อุณหภูมิห้อง (25 C)
  • 3 wk บนของเหลว (Liquid Surface)ที่อุณหภูมิห้อง
  • 3 wk บนผิวแห้งที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส

นั่นหมายความว่า ถ้าอีคนแพคเป็นโรคนี้แล้วจามลงมาบนแพคเกจพัสดุเรา ก็อาจมีไวรัสปนเปื้อนและมีชีวิตบนผิวที่แห้ง ๆ ที่อุณหภูมิห้องนานประมาณ 1 สัปดาห์ และอาจนานกว่านั้นหากเป็นของเหลว … ซึ่งเวลาเราสั่งของจากจีน กว่าจะมาถึงก็เป็นเดือนเนอะ ดังนั้นก็ค่อนข้างปลอดภัยนะจ๊ะ ปกติถ้าส่งช้านิดนึง พี่เกรี้ยวกราดมาก บอกเลย แต่ช่วงนี้ พี่รอได้ (ขึ้นมาซะงั้น) 555 ส่งช้าหน่อยก็ดีจ้ะเพื่อความปลอดภัย

ข้อดี คือ เชื้อไวรัสโคโรนาถูกทำลายได้ง่ายมาก เพียงแค่เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไปครับ ดังนั้นเอาชัวร์รับของมาก็เช็ดอีกสักหน่อยก็จะชัวร์ขึ้นครับ จิตนิดนึงก็ดีเนอะ

ขอให้ช้อปปิ้งอย่างมีความสุขกันนะจ๊ะ
ยิ่งเงินเดือนกำลังจะออกแบบนี้
บอกเลยว่า #ยังช้อปได้อีกเยอะ (เสียงสูง) 555
หรือเอาให้ดี ช้อปในประเทศก็ดีเนอะ

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

ขอบคุณเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ

 

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK