World News

‘อู่ฮั่น’ คาดยอดติด ‘ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ พุ่งอีก 1,000 ราย

นายโจว เซียนวั่ง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในอู่ฮั่น อาจเพิ่มขึ้นราว 1,000 ราย ขณะมีการยืนยันผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

wu1 1

นายโจว แถลงว่า นับถึงเวลาประมาณ 12.00 น. เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา มีการยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอู่ฮั่นทั้งหมด 618 ราย ซึ่งหายดีแล้ว 40 ราย เสียชีวิต 45 ราย และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 533 ราย ในจำนวนนี้มีอาการหนักอยู่ 87 ราย และอาการหนักขั้นวิกฤต 53 ราย

ขณะเดียวกันอู่ฮั่นมีผู้ป่วยสงสัยราว 2,000 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างสังเกตอาการ 643 ราย ซึ่งนายโจวบอกด้วยว่า ราว 45% ของผู้ป่วยที่เฝ้าระวัง อาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จริง จึงนำไปสู่การคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ข้างต้น

อย่างไรก็ดี นายโจว กล่าวว่าจะมีผู้ป่วยหายดีเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้ป่วยเกือบ 80 ราย ได้รับการรักษาจนหายขาด แต่ยังอยู่ระหว่างสังเกตอาการในโรงพยาบาลต่อไป

ทางด้านโรงพยาบาลท้องถิ่นแห่งหนึ่งในอู่ฮั่นระบุว่าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 11 ราย ที่ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก่อนหน้านี้ มีผลตรวจเป็นลบในการทดสอบล่าสุด โดยสามารถออกจากโรงพยาบาลหลังผ่านการทดสอบ และการประเมินอีกครั้ง

นายโจว เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้มีผู้คนเหลืออยู่ในเมืองอู่ฮั่นประมาณ 9 ล้านคน หลังจากที่ชาวเมืองอู่ฮั่นมากกว่า 5 ล้านคนเดินทางออกไปจากเมืองก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางไปท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนก่อนหน้าที่จะมีการประกาศปิดเมือง แต่ไม่รู้ว่ามีชาวเมืองจำนวนมากน้อยเท่าใด ที่เดินทางออกจากเมือง เพราะหนีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

Avatar photo