Business

ขสมก. ขอบอร์ดปลดล็อกกฎหมาย ดันเปิดประมูลพื้นที่ ‘อู่รถเมล์’

วันนี้ (27 ม.ค.) ขสมก. ชงบอร์ดขอปลดล็อกกฎหมาย หวังเพิ่มรายได้เชิงพาณิชย์ เล็งเปิดประมูลพื้นที่อู่รถเมล์ 21 ไร่ มูลค่า 4 พันล้าน กลางปีนี้

99092

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า วันนี้ (27 ม.ค.) คณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) มีวาระพิจารณาเรื่องการขอแก้ไขพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พ.ศ. 2519 เกี่ยวกับวัตถุประสงค์การจัดตั้งองค์กร เพื่อให้ ขสมก. สามารถนำที่ดินไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์หรือทำธุรกิจชนิดอื่นได้ นอกเหนือจากการให้บริการเดินรถเพียงอย่างเดียว โดยเป็นการนำเรื่องกลับมาเสนอให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง ภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่

การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อนำที่ดินบริเวณอู่จอดรถของ ขสมก. จำนวน 2 แปลง คือ บางเขนและมีนบุรี จำนวนรวมทั้งสิ้น 21 ไร่ มูลค่าการลงทุนเกือบ 4 พันล้านบาท มาเปิดประมูลตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (PPP) เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรตามแผนฟื้นฟู

DA5317C8 D0DA 47DC BB9B 22EE0A4409CC

ทั้งนี้ หากบอร์ดพิจารณาอนุมัติจะต้องเสนอเรื่องต่อให้กระทรวงคมนาคม เพื่อถามความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรวบรวมข้อความเห็นเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาราว 3-6 เดือน จึงจะสามารถเปิดประมูลให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนทั้ง 2 แปลงพร้อมกันภายในกลางปีนี้

Avatar photo