World News

จีนสั่งขยายวันหยุด เลื่อนเปิดเทอม-ทำงานจากบ้าน

รัฐบาลจีนสั่งขยายวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีนออกไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมให้เลื่อนกำหนดวันเปิดเทอมออกไปก่อน และให้ผู้คนทำงานออนไลน์จากบ้าน หวังควบคุมการระบาดของเชื้่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ch1

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะทำงานรับมือกับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นั่งเป็นประธานอยู่นั้น ตัดสินใจที่จะลดการเคลื่อนที่ของประชากร ด้วยการขยายวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน จากเดิมที่มีกำหนดถึงวันที่ 30 มกราคมนี้ ออกไปก่อน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเลื่อนไปจนถึงเมื่อใด

อย่างไรก็ดี บางกระแสข่าวระบุว่า จะเลื่อนออกไปอีก 3 วันจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้เปลี่ยนกำหนดวันเปิดเทอมของสถานศึกษาต่างๆ และให้ผู้คนทำงานจากบ้าน โดยใช้วิธีการทำงานออนไลน์

“ที่ประชุมย้ำว่า ประเทศกำลังอยู่ในช่วงเวลาวิกฤติ ที่จะต้องป้องกัน และควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ และส่วนบริหารท้องถิ่นในทุกระดับ ดำเนินมาตรการในเชิงรุก ที่เด็ดขาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ตามแนวทางวิทยาศาสตร์ และวางแผนมาอย่างดี เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ” สำนักข่าวซินหัว รายงาน

ในความพยายามที่จะชะลอการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ที่ล่าสุดมีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมากกว่า 2,700 รายแล้วนั้น  จีนได้สั่งปิดตายมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของโรคไปแล้ว ส่งผลกระทบต่อประชากรหลายสิบล้านคน

Avatar photo