World News

มะกันหนาว โมเดลปืนสามมิติเปิดให้ดาวน์โหลดได้ตามกฎหมายแล้ว

3d gun print
ตัวอย่างปืนที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีการขึ้นรูปสามมิติที่ทางการสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้เผยแพร่วิธีการขึ้นรูปบนอินเทอร์เน็ตได้แล้ว

เรียกได้ว่าเป็นการต่อสู้มายาวนาน สำหรับเทคโนโลยีการขึ้นรูปสามมิติ โดยล่าสุดนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเกี่ยวกับปืนได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถโพสต์ “ต้นแบบของงานขึ้นรูปปืน 3 มิติ” บนโลกออนไลน์ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความวิตกกังวลของชาวอเมริกันเกี่ยวกับการใช้ปืนได้เพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากในประเทศมีเหตุกราดยิงบ่อยครั้ง สำหรับกรณีของการชนะคดีที่ต่อสู้กันมายาวนานตั้งแต่ปี 2558 และทำให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านปืนกลุ่มนี้สามารถโพสต์ภาพโมเดลของการพิมพ์ปืนสามมิติได้แบบถูกกฎหมาย จึงยิ่งทำให้อเมริกันชนออกมาแสดงความผิดหวังกันเป็นจำนวนมาก

โดยในการต่อสู้ด้านสิทธิในการโพสต์หรือไม่โพสต์โมเดลปืนสามมิติเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านั้น รัฐบาลสหรัฐอเมริกามองว่ามันจะละเมิดกฎหมาย International Traffic in Arms Regulations (ITAR) ที่ควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านการทหาร รวมถึงบริการ และเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงกังวลว่าจะมีใครบางคนในประเทศที่สหรัฐอเมริกาไม่สามารถขายอาวุธให้ได้ ดาวน์โหลดต้นแบบดังกล่าวไปและผลิตเป็นปืนขึ้นมาใช้งาน

นั่นจึงทำให้ทางการสหรัฐขอให้ทางกลุ่มนำต้นแบบดังกล่าวออกจากอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ดี ในตอนที่นำออกจากอินเทอร์เน็ตนั้น ทางกลุ่มฯ เผยว่าได้มีผู้สนใจดาวน์โหลดไปแล้วนับล้านครั้ง

อย่างไรก็ดี ข้อสรุปที่เกิดขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา อนุญาตให้ทางกลุ่มเผยแพร่ไฟล์ดังกล่าวได้ และทางรัฐบาลยังยอมจ่ายเงินประมาณ 40,000 ดอลลาร์สำหรับค่าใช้จ่ายที่ทางกลุ่มต้องจ่ายไปเพื่อต่อสู้ในทางกฎหมายกับรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาไม่ได้เปิดเผยผลสรุปสู่สาธารณชนแต่อย่างใด โดยเป็นตัวแทนจากทางกลุ่มฯ ที่ส่งเอกสารมาให้ผู้สื่อข่าวเอง

แต่หากพิจารณาจากตัวต้นแบบจะพบว่า มันเป็นปืนที่ยิงได้เพียงนัดเดียว และใช้วัสดุหลักเป็นพลาสติกเอบีเอส ซึ่งเป็นวัสดุแบบเดียวกับที่ใช้สร้างตัวต่อเลโก้ แน่นอนว่ามีราคาค่อนข้างแพง อีกทั้งตัวเครื่องพิมพ์สามมิติก็ยังมีสนนราคาไม่ใช่น้อย ๆ จึงทำให้ฝ่ายที่เห็นด้วยมองว่า ไม่ควรกังวลเกินไป เพราะปืนที่ผลิตจากเทคโนโลยีการขึ้นรูปสามมิตินี้จะมีต้นทุนแพงเกินกว่าที่คนธรรมดาสามัญจะคว้ามาครอบครอง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ CNN

 

 

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight