World News

กังวล ‘ไวรัสพันธุ์ใหม่’ กระทบศก. ฉุด ‘หุ้นญี่ปุ่น -ราคาน้ำมัน’ ดิ่งหนัก

ดัชนีนิกเคอิ ของญี่ปุ่น ซื้อขายเช้าวันนี้ (27 ม.ค.) ร่วงลงอย่างหนัก 387.62 จุด หรือ 1.63% ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น ถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หนุนความต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

get11

วันนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ของจีน และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ปิดเนื่องในวันหยุดตรุษจีน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตลาดกำลังกังวลอย่างมากกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ และจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (ฮู) จะระบุว่า เรื่องนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในจีน แต่ยังไม่ถึงระดับโลกแต่อย่างใด

ในตลาดเงินนั้น ความกังวลเรื่องไวรัส หนุนให้เงินเยน ที่ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย แข็งค่าขึ้นมา  0.5% ที่ 108.73 เยนต่อดอลลาร์ แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2 สัปดาห์ครึ่ง ส่วนเงินหยวนของจีน ซื้อขายในตลาดต่างประเทศ อ่อนค่าลงมากกว่า 0.3% ที่ 6.9625 หยวนต่อดอลลาร์

ความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจที่มากขึ้นดังกล่าว ยังสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมัน และโภคภัณฑ์อื่นๆ ยกเว้นทองคำ ที่ล่าสุดขยับขึ้นมา 0.68% เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1,582.09 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐ ซื้อขายที่ตลาดเอเชียเช้าวันนี้ ดิ่งลงมากกว่า 3% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนครึ่งที่ 52.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

Avatar photo