World News

ยอดตาย ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ พุ่ง 80 คน นานาชาติจ่ออพยพพลเมืองในอู่ฮั่น

วันนี้ (27 ม.ค.) จีนเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการเดินทางมากขึ้น พร้อมยืดระยะเวลาวันหยุดออกไปอีก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCov) ที่ล่าสุดทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 80 ราย และติดเชื้ออีกเกือบ 3,000 คน ขณะหลายประเทศเตรียมการอพยพพลเมืองตัวเองออกจากอู่ฮั่น ศูนย์กลางของการระบาด

GettyImages 1194364594 2

แม้จะไม่มีการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตรายใหม่ อย่างเป็นทางการนอกมณฑลหูเป่ย์ แต่ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศที่ยืนยันแล้วล่าสุดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 769 คน ซึ่งราวครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้อยู่ในหูเป่ย์ ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อที่ล่าสุดที่ 2,761  คนนั้น มีอยู่ 461 คนที่อาการหนัก

ทั้งนี้ จีนได้สั่งปิดมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 2019-nCov ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของประเทศระบุว่า ความสามารถในการแพร่ระบาดแข็งแกร่งมากขึ้น แม้ว่าจะไม่มีความรุนแรงเท่ากับเชื้อไวรัสสาเหตุโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ก็ตาม

ทางด้านคณะทำงานของรัฐบาลจีน เพื่อรับมือกับไวรัสนี้ ที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานนั้น ได้ตัดสินใจที่จะขยายวันหยุดเทศกาลตรุษจีนจากเดิมถึงวันที่ 30 มกราคมนี้  ออกไปจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์  เพื่อลดการเคลื่อนที่ของผู้คน ควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนวันเปิดเรียนของโรงเรียนต่างๆ ด้วย

นอกจากเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสแล้ว มณฑลชานตง และอีก 4 เมือง คือ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองซีอาน และเทียนจิน มีคำสั่งห้ามรถบัสที่วิ่งเส้นทางไกลเข้า หรือออกจากเมือง การเคลื่อนไหวที่ส่งผลกระทบต่อประชากรหลายล้านคนที่กำลังท่องเที่ยวช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

ส่วนมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ที่มีเมืองเจียงซึ เป็นเมืองเอกนั้น มีคำสั่งให้ประชาชนในเมืองต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกมาอยู่ในที่สาธารณะ

ขณะเดียวกัน หลายประเทศรวมถึง สหรัฐ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และซาอุดีอาระเบีย ต่างจัดเตรียมแผนที่จะอพยพพลเมืองของตัวเองออกจากเมืองอู่ฮั่น

กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ประกาศเตรียมเที่ยวบินจากอู่ฮั่น มายังซานฟรานซิสโก เพื่ออพยพเจ้าหน้าที่กงสุล และพลเมืองอเมริกัน ส่วนรัฐบาลฝรั่งเศส และพีเอสเอ ผู้ผลิตรถยนต์ฝรั่งเศสวางแผนที่จะอพยพเจ้าหน้าที่และครอบครัว จากอู่ฮั่น และเมืองอื่นๆ ในมณฑลหูเป่ย์

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น บอกว่า ได้ร่วมมือกับรัฐบาลปักกิ่ง เพื่ออพยพพลเมืองญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว และซาอุดีอาระเบีย ได้ขอให้พลเมืองของตัวเองในพื้นที่ ติดต่อกับสถานทูต เพื่อการอพยพ เช่นเดียวกับจอร์แดน ที่บอกว่า ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้อพยพพลเมืองของตัวเองออกนอกแผ่นดินใหญ่ได้

Avatar photo