Politics

สธ.ยันไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 8 คน – หายดีกลับบ้านแล้ว 5 ราย

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าหลังประชุมเชิลปฎิบัติการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า วันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญฯได้ประกาศผลยืนยันผู้ป่วยโรคปอดอักเสบเพิ่ม รวมเป็น 8 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน  7 ราย และคนไทยที่กลับจากไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่น 1 ราย โดยผู้ป่วย 5 ราย หายดีกลับบ้านได้แล้ว อีก 3 ราย ยังนอนพักในห้องแยกความดันลบในโรงพยาบาล ทุกรายอาการดี รอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการเป็นลบจึงจะให้กลับบ้านได้ ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย

DSC 4284

 

โดยสถานการณ์ถึงวันนี้ (26ม.ค.) มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 84 ราย คัดกรองจากสนามบิน 24 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 60 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 45 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรับไว้ในห้องแยกโรค 39 ราย

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ยกระดับการเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยสงสัยฯ จากพื้นที่แพร่ระบาดของโรค ครอบคลุมทั้ง สนามบิน สถานพยาบาลรัฐ/เอกชน และในชุมชน ให้โรงแรมที่พักเป็นจุดเฝ้าระวังด้วย  สถานการณ์ในประเทศขณะนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดยังเป็นผู้ป่วยที่เข้ามาจากต่างประเทศ ความร่วมมือของประชาชน ผู้ประกอบการทัวร์ โรงแรม ที่พัก เป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้การควบคุมป้องกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

nhee261s834s4gcoos

ส่วนการตรวจคัดกรอง 5 สนามบิน ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ ได้ตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ สะสมตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2563 ถึง วันที่ 25 มกราคม 2563 จำนวน 21,522 คน และเฉพาะในวันที่ 25 มกราคม 2563 ได้คัดกรองเที่ยวบินจากกวางโจว 11 เที่ยวบิน มีผู้เดินทางและลูกเรือ 1,556 คน โดยนักท่องเที่ยวทุกคนจะได้รับแจกคำแนะนำ (health beware card) จากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่ายืนยันว่าผู้ป่วยติดเชื้อนั้น ทางสธ.ได้แถลงไปแล้ว 4 ราย ส่วนอีก 4 ราย ที่เพิ่มขึ้นเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนทั้งหมด รายที่ 5 เป็นภรรยาของผู้ป่วย โดยราย 4 เดินทางเข้าไทยพร้อมกัน ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการ จนเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา เข้ารับการรักษาที่รพ. ซึ่งมีการอาการไม่มาก แต่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา จึงเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้อาการหายดีและออกจากรพ.ทั้งหมด 5 รายแล้ว

ส่วยรายที่ 6 เป็นหญิง อายุ 33 ปี เข้ารับการรักษาที่รพ.เอกชน เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 ไว้ในห้องแยกโรคระหว่างรอผลแล็ป ก่อนส่งตัวเข้ารักษาที่รพ.ราชวิถี รักษาจนอาการดีขึ้น และมีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดไม่พบมีอาการป่วย รายที่ 7 เป็นหญิงจีน อายุ 57 ปี รับการรักษาที่รพ.เอกชน ก่อนประสานแจ้งกรมควบคุมโรค รับตัวเข้ารักษาที่สถาบันบำราศนราดูรทั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 และรายที่ 8 เป็นหญิงจีน อายุ 73 ปี รักษาอยู่ที่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight