General

สถานทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ประกาศเรื่อง ‘เชื้อไวรัสโคโรนา’ ในจีนฉบับที่ 2

“สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง” ประกาศเรื่องการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในจีน ฉบับที่ 2

เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เผยแพร่ประกาศ เรื่องการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2563 คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประกาศยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV (สถานะ ณ วันที่ 25 ม.ค.2563 เวลา 24.00 น) ทั่วทั้งประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,975 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการหนัก 324 ราย เสียชีวิต 56 ราย มีผู้สงสัยว่าอาจได้รับเชื้ออีก 2,684 ราย นอกจากนี้ยังมีบุคคล 23,431 รายที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้เข้ารับการสังเกตอาการแล้ว

สถานทูต กรุงปักกิ่ง

เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จึงขอแจ้งมายังคนไทยที่ยังพำนักอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนี้

1.ผู้ที่พำนักในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ขอให้หลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่สาธารณะที่แออัด อากาศไม่ถ่ายเท เมื่อออกไปข้างนอกต้องสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการพบปะกับบุคคลที่กลับมาจากเมืองที่มีโรคระบาด ควรยกเลิกแผนการเดินทางไปมณฑลหูเป่ย นครอู่ฮั่น

2.รักษาสุขอนามัย หมั่นลงมือ ก่อนหลังทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ ต้องล้างมือด้วยน้ำยาล้างมือหรือสบู่ หรือเจลลงมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ใช้เวลาในการล้างมีออย่างน้อย 20 วินาที เวลาไอหรือจามให้ใช้กระดาษทิชชู่หรือแขนเสื้อป้องกัน

3.ไม่ซื้อและทานอาหารป่า ลดการไปตลาดอาหารสุด อาหารทะเล และฟาร์มสัตว์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ป่าและปศุสัตว์ เมื่อนำเนื้อสัตว์และไข่มาประกอบอาหารควรปรุงให้สุก แยกเขียงและมีดที่ใช้กับอาหารสุก

6BC4A34F 8A1F 42B4 BB6A F69D89422A564.หากมีบุคคลที่มีประวัติเดินทางและพำนักที่นครอู่ฮั่น ควรแยกดูอาการที่บ้าน 14 วัน ไม่ควรไปพบปะหรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น ถ้าระหว่างการแยกดูอาการ พบว่าตนหรือสมาชิกในบ้านมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ เช่น เป็นไข้ ไม่มีแรง ไอแห้ง ให้สวมหน้ากากอนามัยและไปพบแพทย์ในทันที

5.ติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานทางการของจีนและให้ความร่วมมือกับมาตรการของทางการจีน

6.ขอให้คนไทยที่ยังคงพำนักอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนในขณะนี้ ลงทะเบียนแจ้งชื่อและข้อมูลการติดต่อผ่านเว็บไซต์ https://thaiconsulpek.mikecrm.com/UP1YCSG เพื่อที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ สามารถติดต่อหรือแจ้งข้อมูลข่าวสารในกรณีเกิดสถานการณ์เร่งด่วนฉุกเฉิน

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ไทยทุกแห่งประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน กำลังติดตามสถานการณ์และประสานงานกับหน่วยงานทางการจีนอย่างใกล้ชิด หากมีเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยที่รับผิดชอบพื้นที่ของท่านได้ตลอด

 

Avatar photo