General

สาธารณสุขยืนยัน ผู้ป่วย ‘ศรีษะเกษ’ ไม่ติด ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’

กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน  นักศึกษาจีน ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลศรีษะเกษ ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พบป่วยหลังกลับพื้นที่เสี่ยง พ้นจากระยะฟักตัวของเชื้อแล้ว โดยมีโรคประจำตัวเป็นหอบหืด ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย

นพ. สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากที่มีข่าวพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ จากรายการของผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 9 พบว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นนักศึกษาเดินทางมาจากประเทศจีน มณฑลกวางสี เมืองกุ๋ยหลิน เข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา และเริ่มป่วยวันที่ 25 มกราคม โดยมีอาการหอบ เหนื่อย มีน้ำมูก และมีไข้ทั้งสูงและต่ำ ได้มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลชุมชนและถูกส่งตัวมารักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัด

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายนี้เริ่มป่วยหลังจากเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงได้ 16 วัน ซึ่งพ้นจากระยะฟักตัวของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว แต่เนื่องจากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวคือโรคหอบหืด และเพื่อลดความวิตกกังวลของญาติ จึงได้รับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะนี้อาการดีขึ้นโดยให้การรักษาตามอาการ

ทางด้านแพทย์ผู้รักษาได้ทำความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเฝ้าระวังลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและดูแลจนแน่ใจว่าปลอดภัยดีแล้ว

Avatar photo