Sport

ผลงานไม่เข้าเป้า! ‘จาย’ จบที่ 8 ปั่นเวิลด์คัพสนามสุดท้าย ลุ้นตั๋วอลป.เหนื่อยหนัก

การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ คัพ 2019-2020 สนามที่ 6 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย ที่เมืองมิลตัน ประเทศแคนาดา เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย ลงแข่งขันรายการนี้เพื่อเก็บแต้มคอลิฟายโอลิมปิก 2020

1580027327327
ภาพจาก : IG @tjjai

รอบคัดเลือก จาย เจ้าของเหรียญทองคีริน เอเชียนเกมส์ครั้งที่18 โชว์ฟอร์ยอดเยี่ยมทะยานเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ของฮีทผ่านเข้าสู่รอบรอบรองชนเลิศ ที่ต้องประฝีเท้ากับนักปั่นระดับโลกทั้งญี่ปุ่น, เยอรมัน ซึ่งจะคัดเอาฮีทละ 3 คนเพื่อเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

ผลปรากฏว่า จาย พยายามหาไลน์ขึ้นหน้าหลังจากที่รถนำออกจากสนามแข่งขันและเปิดให้นักกีฬาทำความเร็วสปริ้นกันเอง แต่ “จาย” โดนบังมิดหาไลน์ขึ้นสปริ้นไม่ได้จึงเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 ชวดเข้าชิงชนะเลิศอย่างน่าเสียดาย ต้องเข้าไปแข่งขันรอบจัดอันดับ 7-12 และ จาย สปริ้นเข้าอันดับ 2 ของรอบจัดอันดับ ส่งผลให้การแข่งขันสนามนี้จบการแข่งขันอันดับ 8 เก็บแต้มเพิ่มอีก 275 คะแนน

โดยผลงานของ จาย ในศึกเวิลด์คัพทั้ง 6 สนาม มีคะแนนสะสมในคีริน เวิลด์คัพ จบฤดูกาลเป็นอันดับ 1 มี 1,595 คะแนน ได้รางวัลคะแนนสะสมคีริน เวิลด์คัพ ประจำปี 2019-2020 จำนวน 10,000 ฟรังค์สวิส (ประมาณ 315,000 บาท)

พลเอกเดชา กล่าวว่า จาย ทำผลงานยอดเยี่ยมเข้าเส้นชัยอันดับ 1 ในรอบคัดเลือก แต่ไปพลาดท่าในรอบรองชนะเลิศ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ฮีท ตัดเอาอันดับ 1-3 ของแต่ละฮีทเข้าไปรอบชิงชนะเลิศ 6 คนสุดท้าย โดย จาย พยายามหาช่องแซงขึ้นตลอดระยะทางรอบสุดท้าย แต่ก็เบียดไม่ทัน จึงเข้าเส้นชัยอันดับที่ 4 ทำให้ต้องไปแข่งขันในรอบจัดอันดับ 7-12 และเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 คว้าอันดับที่ 8 มาครอง ส่งผลให้คะแนนคัดโอลิมปิกของไทยยังคงตามหลังเวเนซุเอลา และคาซักสถาน ที่รั้งที่16 และ 17 ของการคอลิฟายโอลิมปิก ที่จะคัดเอาเพียงแค่ 15 ชาติเท่านั้นสำหรับการแข่งขัน อลป. 2020

“จากผลเวิลด์คัพสนามสุดท้าย ทำให้เราต้องลุ้นกันหนักขึ้นในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก หรือ ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค. ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี รายการสุดท้ายของการแข่งขันคอลิฟายโอลิมปิก โดย จาย จะต้องพยายามเข้ารอบชิงชนะเลิศให้ได้ เพื่อเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด ในขณะที่ต้องลุ้นไม่ให้ชาติที่มีคะแนนเหนือกว่า ไม่ว่าจะเป็นเวเนซูเอล่า หรือ คาซัคสถาน ได้คะแนนน้อยที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นงานที่หนักมาก” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวต่อไปว่า “แม้ผลงานสนามสุดท้ายของศึกเวิลด์คัพจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่โอกาสยังเปิดสำหรับการควอลิฟายโควต้าโอลิมปิกในประเภทคีริน โดยจายจะเดินทางกลับไปยังศูนย์ฝึกจักรยานโลกที่สวิตเซอร์แลนด์เพื่อฝึกซ้อมต่อทันทีในห้วงเวลาที่เหลืออยู่อีกหนึ่งเดือนเศษก่อนถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลก ในขณะเดียวกันจะมี วรยุทธ คะปัญญา กับนักปั่นดาวรุ่ง จีระพงศ์ ภักดิ์ศรีวงศ์ เดินทางไปสมทบเพื่อร่วมฝึกซ้อมทีมสปรินท์เตรียมทำศึกชิงแชมป์โลก 2020”

ขณะที่จาย เปิดเผยว่า “ตอนนี้ยังไม่คิดถึงการจะควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020″ ได้หรือไม่ ภารกิจที่ต้องทำก็คือเป้าหมายในการทำผลงานให้ดีที่สุดในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก ตนเอง และ โค้ชเคร็ก แม็กลีน จะได้นำเอาผลงานของแต่ละสนามไปวิเคราะห์เพื่อปิดจุดอ่อนในการแข่งขันให้ได้ผลงานที่ดีที่สุดในศึกชิงแชมป์โลก ที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งตนเองเชื่อว่ามีดีพอที่จะเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ”

Avatar photo