Business

‘กต.’ ประสานเครื่องบิน เตรียมไปรับคนไทยใน ‘เมืองอู่ฮั่น’

“กระทรวงต่างประเทศ” ประสานเครื่องการบินไทย-ทหาร เตรียมเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่น

CHE 6953

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ล่าสุดสายการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก ได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และกระทรวงคมนาคมว่า อาจขอให้นำเครื่องบินไปรับเจ้าหน้าที่ทูตและคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับมายังประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้นเข้าใจว่ามีจำนวนไม่เกิน 100 คน เนื่องจากแม้การบินไทยจะไม่มีจุดบินในเมืองอู่ฮั่น แต่ก็มีพิสัยบินเพียงพอที่จะเดินทางไปได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าการบินไทยจะต้องดำเนินการหรือไม่ และมีรายละเอียดอย่างไร เนื่องจากต้องรอให้กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะเจ้าภาพตัดสินใจตามความเหมาะสม เพราะการบินไทยและทหารอากาศ (ทอ.) สามารถนำเครื่องบินไปรับคนไทยได้ทั้ง 2 หน่วยงาน แต่เครื่องบินของการบินไทยเป็นเครื่องใหญ่ จึงอาจให้เครื่องบินของ ทอ. ไปรับแทนก็ได้ แต่หากกระทรวงการต่างประเทศประสานให้การบินไทยเดินทางไปรับ ก็ยินดีและพร้อมดำเนินการ

GettyImages 1195464209 1

สำหรับกรณีที่มีข่าวลือบนโลกออนไลน์ว่า เจ้าหน้าที่ของการบินไทยเข้าข่ายต้องสงสัยจะติดเชื้อไวรัสโคโรนานั้น นายสุเมธชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง โดยมีการตรวจสอบแล้วว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดาเท่านั้น

Avatar photo