World News

28 ม.ค.! สหรัฐอพยพ ‘เจ้าหน้าที่กงศุล-พลเมือง’ พ้นอู่ฮั่น ‘ฝรั่งเศส-ออสซี่’ คิดอยู่

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศในวันนี้ (26 ม.ค.)ว่า จะดำเนินการอพยพบุคลากรออกจากสถานกงศุลสหรัฐ ในเมืองอู่ฮั่น พร้อมด้วยพลเมืองอเมริกันอีกจำนวนหนึ่ง มายังนครซานฟรานซิสโก

US1

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า พลเรือนอเมริกันจำนวนหนึ่ง สามารถเดินทางมากับเที่ยวบิน ที่จะเข้าไปอพยพเจ้าหน้าที่สถานกงศุลในเมืองอู่ฮั่น ในวันที่ 28 มกราคมนี้ โดยจะต้องติดต่อกับสถานทูตสหรัฐ ในกรุงปักกิ่ง พร้อมกับให้ข้อมูลส่วนตัวด้วย

“เที่ยวบินที่จะเข้าไปนี้ มีความสามารถจำกัด ซึ่งถ้ามีพลเรือนแสดงความสนใจที่จะเดินทางมาเกินกว่าที่นั่งที่มีอยู่ ทางการก็จะให้สิทธิแก่ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นอันดับแรก”

เมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากรอยู่ราว 11 ล้านคน ถูกทางการสั่งปิดตาย หลังจากเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ 2019-nCov ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งล่าสุดมีผู้เสียชีวิตทั่วจีนแล้ว 56 ราย และติดเชื้ออีกเกือบ 2,000 คน

ขณะที่ประเทศอื่นๆ รวมถึง ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย ต่างระบุว่า กำลังพิจารณาถึงทางเลือกต่างๆ ที่จะนำพลเมืองของตัวเองออกจากเมืองอู่ฮั่น

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเช่นกันว่า กำลังดำเนินการจัดหาความช่วยเหลือให้กับรัฐบาลสหรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการอพยพดังกล่าว

Avatar photo