Digital Economy

Disrupt ตัวเอง? บริการเช่าจักรยานของอูเบอร์โตแซงหน้ารถยนต์

uber disrupt
ภาพจากเอเอฟพีนิวส์

อูเบอร์เจอคู่แข่งใหม่ เมื่อบริการเช่าจักรยานบนแพลตฟอร์มของตัวเองอย่าง “Jump” มีผู้ใช้บริการพุ่งสูงจนเบียดบังรายได้จากธุรกิจร่วมเดินทางด้วยรถยนต์ไปถึง 10%โดยอูเบอร์เรียกการเติบโตนี้ว่าเป็นเรื่อง “น่าตื่นเต้น” แต่ในใจจริง ๆ บางครั้งยากจะบอกได้ว่าอูเบอร์ตื่นเต้นจริง ๆ หรือเปล่า เพราะมีการเปิดตัวเลขการใช้บริการบนแอพพลิเคชันพบว่า นับตั้งแต่วันเปิดตัวบริการเช่าจักรยานบนอูเบอร์ในเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมนั้น มีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 15% ขณะที่การเรียกรถยนต์ และรถ SUV บนแพลตฟอร์มของอูเบอร์ลดลงถึง 10%

แอนดรูว์ ซอลซ์เบิร์ก หัวหน้าฝ่ายวิจัยและนโยบายด้านการคมนาคมขนส่งของอูเบอร์กล่าวว่า ตัวเลขที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ในเชิงบวกที่เราได้เห็นว่า คนในเมืองให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดความคับคั่งจอแจบนท้องถนน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมาก

สำหรับช่วงที่มีคนเรียกใช้รถจักรยานของอูเบอร์มากที่สุดคือช่วงเวลาทำงานระหว่าง 8.00 – 18.00 น. โดยเฉพาะช่วงที่ผู้คนพากันเดินทางกลับบ้านนั้น ยอดใช้บริการ Jump จะสูงเป็นพิเศษ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยุคนี้ค่อนข้างเบื่อกับสถานการณ์รถติดเอามาก ๆ แล้ว และพร้อมจะกระโดดหาตัวเลือกใหม่ที่ทำให้พวกเขาเคลื่อนที่ไปได้เร็วขึ้น

uber disrupt

ทั้งนี้ อูเบอร์ได้ซื้อกิจการของ Jump เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และมีแผนจะไปเปิดตัว e-Bikes นี้ในอีกห้าเมืองใหญ่ พร้อมกันนั้นก็ยังหวังด้วยว่าจะได้รับโอกาสให้ Jump เข้าไปช่วยงานด้านการจราจรได้ไม่ต่างจากที่ทำสำเร็จแล้วในซานฟรานซิสโก

อย่างไรก็ดี อาจกล่าวได้ว่าการรุกเข้าธุรกิจเช่าจักรยานนี้ อูเบอร์ไม่มีทางเลือกมากนัก เพราะคู่แข่งอย่างตีตี้ ชูสิง ในจีนแผ่นดินใหญ่ก็ลงทุนในบริการเช่าจักรยานแล้ว หรือค่ายลิฟต์ (Lyft) คู่แข่งของอูเบอร์ในสหรัฐอเมริกาก็จับมือกับบัลติมอร์ ไบค์แชร์ สเตชั่นเพื่อให้บริการเช่าจักรยานได้แล้วเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ CNNTech

Avatar photo