World News

‘ฮ่องกง’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ระบาด

ฮ่องกงประกาศให้การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาด เป็น “ภาวะฉุกเฉิน” ของเกาะ ซึ่งถือเป็นการออกคำเตือนในระดับสูงสุด ท่ามกลางการเพิ่มมาตรการคุมเข้ม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น

GettyImages 1196081412

การประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ (25 ม.ค.) เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง กำลังเผชิญกับเสียงวิจารณ์ ต่อวิธีการที่คณะบริหารของเธอตอบสนองต่อวิกฤติที่เกิดขึ้น

จนถึงขณะนี้ ฮ่องกงยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 5 คน โดย 4 คนเป็นชาวจีนที่เดินทางผ่านเข้าเกาะฮ่องกง ผ่านทางอาคารผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อกับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ สถานการณ์ที่ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องจากผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ และนักการเมืองบางส่วน ให้จำกัด หรือแม้กระทั่งระงับการเดินทางเข้าเมืองจากจีน ศูนย์กลางในการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ล่าสุดทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 41 ราย

ช่วงเช้าวันนี้ นางหลำได้จัดประชุมฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หลังจากที่เธอเดินทางกลับจากเมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์

ภายใต้มาตรการฉุกเฉินที่ประกาศออกมานั้น โรงเรียน และมหาวิทยาลัยทั่วเกาะฮ่องกง ที่อยู่ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนนั้น จะปิดยาวไปจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ และนักเดินทางจากจีนทุกคนที่เดินทางมายังฮ่องกง จะต้องกรอกประวัติในแบบฟอร์มสำแดงสุขภาพ พร้อมยกเลิกงานกิจกรรมสาธารณะต่างๆ รวมถึง งานเลี้ยงตรุษจีน และงานวิ่งมาราธอนที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า

“ฮ่องกงยังไม่ได้เผชิญกับภาวะการระบาดที่รุนแรง และขยายวงกว้าง แต่เราก็มองเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจัง และหวังว่าจะสามารถก้าวนำการระบาดไปได้” นางหลำ กล่าว

การระบาดของเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้ ยังเกิดขึ้นในเวลาที่ถือเป็นช่วงเวลายากลำบากสำหรับนางหลำ ที่คะแนนนิยมดิ่งลงอย่างหนัก หลังการประท้วงต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกง และรัฐบาลจีน ที่ยืดเยื้อมาร่วม 7 เดือน

จนถึงขณะนี้ ฮ่องกงดำเนินการตรวจสอบ และติดตาม ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไปแล้วราว 300 คน ทั้งยังมีการจัดตั้งศูนย์กักกันโรคในพื้นที่ห่างไกลชุมชน สำหรับการกักโรคบุคคลที่ติดต่อใกล้กับผู้ติดเชื้อ

Avatar photo