General

รอยืนยัน! หญิงชาวจีนที่หัวหินติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่

รอยืนยัน!! หญิงชาวจีนที่หัวหินติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ หลังพบเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มีไข้สูง เข้าโรงพยาบาลตั้งแต่ 23 ม.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งว่า ขณะนี้พบผู้ต้องสงสัยเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ราย เป็นเพศหญิงเดินทางมาจากแหล่งที่มีการระบาดที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่อำเภอหัวหิน ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวันที่ 23 มกราคม 2563 โดยมีอาการไข้สูง 38.6 องศาเซลเซียส มีอาการไอ ขณะนี้ยังพักรักษาที่โรงพยาบาลเดิม แต่อาการเริ่มทุเลาตามลำดับ

สำหรับผลการตรวจในห้องปฏิบัติการ พบว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยทันทีที่ทราบผลทางอำเภอหัวหิน ได้ออกประกาศแจ้งเตือนไปยังโรงแรมที่พักทุกแห่งในพื้นที่ ให้ตรวจตราเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีน หากพบความผิดปกติ หรือมีอาการป่วยให้รีบรายงาน

ป่วย251
ภาพจาก Pixabay

สำหรับชาวจีนรายนี้เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา จากนั้นเดินทางมาท่องเที่ยวที่ อำเภอหัวหิน เมื่อมีอาการป่วย จึงได้เดินทางไปพบแพทย์ด้วยตนเอง และพบว่าประวัติมีโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัว

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า การยืนยันผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่าของไทย ให้รอการแถลงจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งจะต้องส่งข้อมูลให้แก่องค์การอนามัยโลก (WHO) ด้วย ส่วนรายที่หัวหินก็เป็นผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ก็มีการส่งตรวจตามปกติ ขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่าติดเชื้อนี้ เพราะต้องรอข้อมูลให้ครบ 3 ด้าน คือ ทางคลินิก ทางระบาด และผลตรวจทางห้องปฏิบัติการณ์วิทยาศาสตร์(ห้องแล็ป) ยืนยันตรงกัน 2 แห่ง คือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จึงจะเอาเข้าสู่คณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาว่าจะยืนยันผู้ป่วยหรือไม่

“การจะประกาศว่าไทยมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ให้รอการแถลงอย่างเป็นทางการจาก สธ.ว่ามีทั้งหมดกี่ราย ซึ่งเราไม่มีการปกปิด หากพบก็จะมีการให้ข้อมูลแก่สาธารณะแน่นอน” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

Avatar photo