Economics

‘ค้าปลีก-ท่องเที่ยว’ ทำใจ ‘ไวรัสโคโรน่า’ กระทบหนัก จีนห้ามออกนอกประเทศ

นายกสมาคมค้าปลีก ชี้ไวรัสโคโรน่ากระทบค้าปลีกแน่ ขอประเมินสถานการณ์อีกรอบ ด้านททท.หวั่นกระทบเหมือนโรคซาร์ นักเที่ยวหาย 70% แอตต้าประเมินสูญรายได้ 4.8 – 5.2หมื่นล้านบาท

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า หลังจากจีนสั่งห้ามนักท่องเที่ยวออกนอกประเทศ จะส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมค้าปลีกแน่นอน โดยเฉพาะจะกระทบกับยอดขายในธุรกิจค้าปลีกที่จะลดลงแน่นอนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป เพราะการท่องเที่ยวมีผลกับค้าปลีกด้วย ส่วนจะกระทบมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับความรุนแรงในการระบาด และมาตรการการควบคุมป้องกันจากภาครัฐ

วรวุฒิ 1

“ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่ากระทบมากหรือน้อย แต่หวังว่าสถานการณ์จะควบคุมได้ภายใน 3 เดือน จากนั้นต้องมาประเมินผลกันอีกครั้ง”นายวรวุฒิกล่าว

ในส่วนของภาคที่จะกระทบหนักหนีไม่พ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มหลักที่เดินทางมาท่องเที่ยวปีละกว่า 11 ล้านคน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) กล่าวว่า การที่จีนสั่งให้บริษัทนำเที่ยวหยุดจัดทัวร์นำนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกไปทั่วโลก ส่งผลให้การเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวจะไม่สามารถเดินทางได้อย่างเด็ดขาด แต่กลุ่มที่เดินทางออกไปเยี่ยมญาติเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง(เอฟไอที)หรือมาทำธุรกิจ ยังเดินทางได้อยู่

นักท่องเที่ยวจีน

ทั้งนี้ ในช่วงปกติจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเฉลี่ยเดือนละ 9 แสนคน แต่หากคำสั่งดังกล่าวมีระยะเวลา 2 เดือน จะมีคนจีนมาไทย 1.8 ล้านคน 50% หรือราว 9 แสนคน เดินทางมากับบริษัททัวร์นั่นหมายถึงกลุ่มนี่จะหายไปเลย ส่วนอีกครึ่งที่เดินทางเอง ก็คงหายไปส่วนหนึ่งโดยรวมคาดว่าจะหายไป 70% ของ 1.8 ล้านคนในช่วง 2 เดือนนี้

จากมาตรการดังกล่าว จะทำให้ในช่วง 2 เดือนนี้ นักท่องเที่ยวจีนจากไทยประมาณ 1.2-1.3 ล้านคน สูญรายได้ราว 4.8-5.2 หมื่นล้านบาท

ยุทธศักดิ์ สุภสร
ยุทธศักดิ์ สุภสร

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เผยว่า คาดว่าจีนจะประกาศมาตรการยุติทำทัวร์ในเบื้องต้นราว 3 เดือน หรือจนถึงเดือนเมษายน 2563 ส่งผลกระทบการท่องเที่ยวของไทยอย่างมาก หากเทียบเคียงกับเมื่อปี 2546 ที่เกิดการระบาดของกรณีโรคซาร์สจีนได้ประกาศมาตรการยุติการทำทัวร์เป็นระยะเวลา 3 เดือนเช่นกัน

ดังนั้น หากเทียบกับช่วง 3 เดือนปกติ ที่จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาประมาณ 2.7 ล้านคน จะทำให้ไทยจะสูญเสียนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 70% หรือสูญเสียนักท่องเที่ยวไปประมาณ 1.89 ล้านคน

Avatar photo