World News

‘อุตฯ ท่องเที่ยว-การบิน’ แย่หนัก ‘จีน’ สั่งบริษัทท่องเที่ยวระงับขายทัวร์ คุมไวรัสระบาด

กระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวจีน ออกคำสั่งให้บริษัทด้านการท่องเที่ยว ยกเลิกการขายแพ็คเกจท่องเที่ยว ทั้งใน และต่างประเทศ ส่วนหนึ่งของความพยายาม ที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 ราย และติดเชื้ออีกเกือบ 1,300 คน

GettyImages 1195733907

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างเอกสารดังกล่าว ขณะที่เว็บไซต์ ttrweekly.com รายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวจีน ออกแถลงการณ์ดังกล่าว ตามคำสั่งของประธานาธิบดีสี จิ้ผิง

คำสั่งห้ามการแพ็คเกจท่องเที่ยวดังกล่าว ที่เกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นการเดินทางท่องเที่ยวเนื่องในวันหยุดเทศกาลตรุษจีน สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับอุตสาหกรรมนี้ โดยนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติรายใหญ่สุดของทั่วโลก ใช้จ่ายเงินในการเดินทางท่องเที่ยวเมื่อปีที่แล้วมากถึง 130,000 ล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ ชี้ว่า นอกจากบริษัททัวร์จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งที่ออกมาแล้ว อุตสาหกรรมสายการบินของจีน ก็จะต้องรับมือกับความเสียหายในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยแอร์ ไชน่า อาจเป็นสายการบินที่ได้รับผลกระทบหนักสุด เพราะให้บริการเส้นทางการบินต่างประเทศจำนวนมาก

ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจอาจจะขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ เพราะนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นผู้ใช้จ่ายรายใหญ่สุดของโลกในด้านสินค้าหรูหรา ไล่ซื้อสินค้าเกือบทุกประเภทตั้งแต่นาฬิกา ไปจนถึงกระเป๋าถือ ขณะเดินทางไปยังต่างประเทศ

นิว เวสต์ เอนด์ โค กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกของอังกฤษ ที่มีสมาชิกอยู่มากกว่า 600 บริษัท ประเมินว่า นักเดินทางจีนจะใช้จ่ายเงินราว 17 ล้านปอนด์ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 16 ล้านปอนด์ในช่วงตรุษจีนปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี นายเจซ ไทร์เรล ซีอีโอนิว เวสต์ เอนด์ ชี้ว่า ผลกระทบไม่น่าจะเกิดขึ้นมากเท่าใดนัก เพราะนักท่องเที่ยวจีนที่วางแผนท่องเที่ยวอังกฤษในช่วงตรุษจีน เดินทางมายังสหราชอาณาจักรแล้ว ก่อนที่จะเกิดคำสั่งห้ามเดินทาง

“ถ้าหากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงในระยะกลาง ก็อาจต้องรอดูว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง โดยนักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นนักช้อปกลุ่มที่มีความสำคัญสุด ในเขตเวสต์เอนด์ ของกรุงลอนดอน มีการใช้จ่ายโดยเฉพลี่ย 1,800 ปอนด์ต่อการซื้่อของ 1 ครั้ง ”

 

Avatar photo