Economics

จ่อชง ‘ชิมช้อปใช้อินเตอร์’ ให้ครม.เศรษฐกิจพิจารณา

“รมว.คลัง” จ่อชง “ชิมช้อปใช้อินเตอร์” ให้ครม.เศรษฐกิจพิจารณา ชี้เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยว ยันไม่เกิดชัตดาวน์งบประมาณแน่นอน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เตรียมนำมาตรการ “ชิมช้อปใช้อินเตอร์” เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) พิจารณาเพื่อเป็นมาตรการชดเชยค่าใช้จ่ายที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ การจัดทำโครงการคืนภาษีนักท่องเที่ยวผ่านแอปพลิเคชั่นของกรมสรรพากร ทั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายในประเทศไทยมากขึ้นอยู่แล้ว

อุตตม69621

สำหรับปัญหางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ยืนยันว่า จะไม่เกิดการชัตดาวน์เรื่องงบประมาณอย่างแน่นอน เพราะหน่วยงานร่วมกันหาทางออก บางส่วนที่เป็นรายจ่ายประจำใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2562 ไปพลางก่อน ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว จึงต้องดูอย่างรอบคอบ ทั้งเรื่องระเบียบ กฎหมาย แหล่งที่มาของเงิน

ส่วนกรณีสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบข้อเสนอของกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ เสนอให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากอาจทำให้รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ลดลงนั้น เรื่องนี้ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

Avatar photo