Digital Economy

ยูนิคอร์นจีนหัวใส ใช้ฟุตบอลโลกโปรโมตจอแสดงผลใหม่ล่าสุด

Royole
ภาพจาก Royole

ต้องยอมรับว่า ปัจจุบัน การพัฒนาหน้าจอแสดงผลที่บิดให้โค้งงอได้นั้น เป็นเทคโนโลยีที่หลายบริษัทพัฒนาได้สำเร็จแล้ว เหลือแต่รอเวลาให้เทคโนโลยีนั้นเสถียรพอที่จะผลิตออกมาใช้ในเชิงพาณิชย์

แต่การรอเวลาอาจไม่ใช่แนวทางของยูนิคอร์นสัญชาติจีนชื่อ Royole โดยสตาร์ทอัพรายนี้ตัดสินใจขโมยซีนในช่วงมหกรรมฟุตบอลโลกรอบตัดสินระหว่างฝรั่งเศสกับโครเอเชีย ส่งโปรดักซ์ของตนเองเข้าไปในสนามให้เตะตาคนนับล้าน

ผลงานของบริษัทก็คือจอแสดงผล 2K ที่สามารถบิดจนโค้งงอได้ และมีขนาดบาง และน้ำหนักเบามากพอที่จะติดลงไปบนหมวก หรือเสื้อทีเชิร์ต โดย Royole จัดการให้ผู้เข้าชมบอลโลกรอบตัดสินจำนวนหนึ่ง สวมผลิตภัณฑ์ของบริษัทและเข้าไปปรากฏกายในสนาม ซึ่งผลงานที่พวกเขาพัฒนาขึ้นนั้น สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างดี

สำหรับคอนเทนต์ที่แสดงผลบนจอนั้น ก็สตรีมมิ่งมาจากโทรศัพท์มือถือของผู้สวมนั่นเอง

งานนี้แสดงให้เห็นว่า ผลงานการพัฒนาของบริษัทสามารถใช้เป็นบิลบอร์ดโฆษณาสินค้าได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ส่วนเวลาจะซักผ้านั้น ทางบริษัทผู้ผลิตบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง เนื่องจากสามารถถอดจอแสดงผลนั้นออกจากเสื้อ หรือหมวกได้ก่อนที่จะซัก

ทั้งนี้ จอแสดงผลแบบบิดงอได้นี้ กำลังจะเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของอุปกรณ์โมบายล์ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจำนวนมากรวมถึงซัมซุงจากเกาหลีใต้ที่พัฒนาหน้าจอแบบบิดงอได้สำเร็จแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีการนำออกมาใช้งานกับสมาร์ทโฟนในอีกไม่ช้า

อย่างไรก็ดี สนนราคาของเสื้อทีเชิร์ด และหมวกที่ติดหน้าจอได้นั้นไม่ได้ถูกเลย เพราะทางบริษัทประกาศขายในราคาชิ้นละ 5,888 หยวน แต่ถ้าหากซื้อสองชิ้นจะลดราคาให้เหลือ 8,888 หยวน โดยสินค้ามีจำนวนจำกัด และวางขายเฉพาะบนเว็บไซต์ของ Royole เท่านั้น กำหนดการส่งสินค้าให้ได้คือเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

สำหรับแหล่งจ่ายไฟฟ้าให้กับหน้าจอนั้น หากเป็นพาวเวอร์แบงค์ขนาด 10,000 mAh จะรองรับการทำงานของหน้าจอได้นานถึง 10 ชั่งโมงเลยทีเดียว

ทางบริษัทผู้พัฒนาเผยว่า สามารถนำไปประยุกต์ได้อีกหลายธุรกิจ เช่น บ้านอัจฉริยะ หุ่นยนต์ หรือระบบขนส่งมวลชน

สำหรับ Royole เป็นยูนิคอร์นสัญาติจีนที่ปัจจุบันมีมูลค่าแล้วกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ  ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ผู้ก่อตั้งคือ Bill Liu Zihong ปัจจุบัน Royole มีแคมปัสรองรับการผลิตหน้าจอขนาด 1 ล้านตารางฟุตในเสินเจิ้น ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อต้นเดือนมิถุนายนนี้ และโรงงานดังกล่าวจะรองรับการผลิตจอแบบบิดงอได้ในเชิงพาณิชย์ด้วย

Avatar photo