Economics

จ่อออก ‘ชิมช้อปใช้’ เวอร์ชั่นอินเตอร์! กระตุ้นต่างชาติใช้จ่ายเที่ยวไทย

จ่อออก “ชิมช้อปใช้” เวอร์ชั่นอินเตอร์! กระตุ้นต่างชาติใช้จ่ายในการท่องเที่ยวไทย หลังบาทแข็งค่าหนัก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า 31 มกราคมนี้จะนำมาตรการ “ชิมช้อปใช้” เวอร์ชั่นอินเตอร์ สำหรับกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เป็นมาตรการที่จะชดเชยค่าใช้จ่ายที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจเกิดความกังวลเมื่อเดินทางมาไทยเพราะเงินบาทแข็งค่าส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในเมืองไทย สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแพงขึ้นมากกว่า 10% การแจกคูปองเงินสด สำหรับช้อปปิ้งทดแทนค่าเงินบาทที่แข็งค่า

พิพัฒน์ รัชกิจประการ23163

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย หรือการท่องเที่ยวในประเทศที่ผ่านมา จะดำเนินการผ่านมาตรการของกระทรวงการคลัง ส่วนมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ กระทรวงฯจะเร่งดำเนินการในเร็ววันนี้ เพื่อดึงดูดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ลดลง จากทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การตัดราคาของคู่แข่ง และเงินบาทแข็งค่า หลังวันที่ 31 มกราคมมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศจะทยอยออกมา

นอกจากนี้ ในครม.เศรษฐกิจยังจะเสนอมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว อาทิ มาตรการฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีน และอินเดีย หากไม่ผ่านการเห็นชอบก็จะขอขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VoA) ไปจนถึงสิ้นปี 2563 แทน จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจากสองตลาดใหญ่ ชูเป็นจุดขายแข่งกับประเทศคู่แข่ง เช่น มาเลเซีย ที่ล่าสุดประกาศให้ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียเช่นกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 31 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ หากมาตรการฟรีวีซ่าผ่านความเห็นชอบ จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียจาก 1.9 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว เป็น 2.5 ล้านคนในปีนี้ ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนคาดจะเพิ่มจาก 11 ล้านคนปีที่แล้ว เป็นไม่ต่ำกว่า 12 ล้านคนในปีนี้ แต่ถ้าไม่มีมาตรการนี้ นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียอาจเปลี่ยนใจไปเที่ยวประเทศอื่น ๆ อย่างมาเลเซียและเวียดนาม ในภาวะที่ค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบต่อการใช้จ่ายท่องเที่ยวในไทย

ภาพจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

Avatar photo