World News

จีนสั่งปิดตายเมืองที่ 2 ‘ฮวงกัง’ ชาวเน็ตจีนไม่พอใจหนัก คน ‘อู่ฮั่น’ พยายามออกนอกเมือง

จีนสั่งปิดตายเมือง “ฮวงกัง” ในมณฑลหูเป่ย์ เป็นเมืองที่ 2 ชี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะ “อู่ฮั่น” เริ่มปั่นป่วน ผู้คนพยายามเดินทางออกนอกเมือง

GettyImages 1195388238
แฟ้มภาพ

ศูนย์บัญชาการควบคุม และป้องกันโรคปอดอักเสบ จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ฮวงกัง หูเป่ย์ ซึ่งเป็นคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรับมือกับวิกฤติ แถลงในวันนี้ (23 ม.ค)ว่า ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันนี้ รถไฟใต้ดิน และสถานีรถไฟภายในเมือง จะระงับการให้บริการทั้งหมด ทั้งร้านอินเทอร์เน็ต คาเฟ่ และสถานที่ต่างๆ ครอบคลุมถึงศูนย์วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว และบันเทิงต่างๆ จะระงับการให้บริการด้วย ในความพยายามที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

เมืองฮวงกัง ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแยงซี มีประชากรอยู่ราว 7.5 ล้านคน แต่หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ ของทางการจีน ระบุว่า การปิดเมืองดังกล่าว จะจำกัดอยู่เฉพาะพื้นที่ตัวเมือง ซึ่งเป็นแหล่งที่มีประชากรหนาแน่นสุดของเมืองเท่านั้น

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้น หลังในวันนี้ จีนออกมายืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่นเพิ่มอีก 13 คน 8 คนในกรุงปักกิ่ง มณฑลชานซี 3 คน และเขตปกครองตนเองซินเจียงอีก 2 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมทั่วประเทศในขณะนี้อยู่ที่ 611 คน

ในซินเจียง และชานซี ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นครั้งแรก ส่งผลให้ล่าสุด มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนแล้วใน 22 มณฑล 5 เขตปกครองตนเอง 2 เขตปกครองพิเศษ และ 4 เทศบาลนคร ที่อยู่ภายใต้การปกครองของจีน เหลือเพียง 5 เขตในจีนเท่านั้น ที่ยังไม่ได้ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

ขณะที่ เขตปกครองพิเศษฮ่องกงนั้น ทางการยังไม่ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ ระบุแต่ว่า พบกรณีต้องสงสัยอย่างมากว่าจะติดเชื้่อ 2 ราย ที่เจ้าหน้าที่กำลังติดตามอยู่

ทางด้านสถานการณ์ในเมืองอู่ฮั่นนั้น ในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่คำสั่งปิดเมืองจะมีผลบังคับใช้นั้น ปรากฎว่าบรรดาสถานีรถไฟต่างๆ แน่นขนัดไปด้วยผู้คนที่พยายามเดินทางออกจากเมือง สถานการณ์ที่ทำให้เกิดการติดแฮชแท็ก #EscapeFromWuhan อย่างแพร่หลายบนเว่ยโป๋ สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีน

อย่างไรก็ดี มีชาวเน็ตจีนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจกับการพยายามเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว และไร้ความรับผิดชอบ เพราะพวกเขาอาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้

ในวันนี้ ศูนย์บัญชาการโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อู่ฮั่น ยังประกาศปิดทางหลวงสายต่างๆ ออกจากอู่ฮั่น โดยระบุว่า เป็นมาตรการที่จำเป็นต้องทำ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แต่หลังจากนั้น ได้มีการลบคำประกาศนี้ออกจากเว็บไซต์ของทางศูนย์บัญชาการ โดยไม่ให้เหตุผลแต่อย่างใด

Avatar photo