Business

‘อธิบดีกรมราง’ คนใหม่ฟิต! เตรียมถกมาตรการป้องกันโรคติดต่อบนรถไฟฟ้า

อธิบดีกรมราง” คนใหม่ฟิต! เด้งรับนโยบายรัฐบาล เตรียมถก “สาธารณสุข-ผู้ประกอบการ” ผุดมาตรการป้องกันโรคติดต่อบนรถไฟฟ้า

4546456

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยถึงนโยบายหลังเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมรางฯ คนใหม่และเป็นคนที่ 2 ขององค์กรว่า กรมรางฯ พร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจมากขึ้น

ในสัปดาห์หน้า กรมรางฯ จึงจะหารือกับกระทรวงสาธารณสุขและผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายต่างๆ เพื่อวางมาตรการดูแลการเดินทางในระบบราง เนื่องจากในชั่วโมงเร่งด่วน (Peak hour) มีประชาชนใช้รถไฟฟ้าจำนวนมาก โดยมาตรการดังกล่าวจะเน้นการรณรงค์และป้องกันไม่ให้เชื้อโรคติดต่อในการขนส่งทางรางในเขตเมือง

“เราจะดูว่า จะทำยังไงกับการป้องกัน และที่สำคัญที่สุดคือ การให้การศึกษากับประชาชน มีป้ายเตือน อาจจะมีขอให้กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนแอลกอฮอล์เช็ดมือ เพราะว่าเราต้องจับราวหรือสิ่งต่างๆ ทุกครั้งที่เข้า-ออกสถานี” นายสรพงศ์กล่าว

S 85680146

ภารกิจอันดับต่อไปคือ การดูแลมาตรฐานบริการ ซึ่งนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมก็เห็นชอบในเรื่องนี้แล้ว โดยกรมรางฯ จะจัดโครงการประกวด สถานีดีพร้อม” เพื่อค้นหาสถานีรถไฟที่มีความตั้งใจดูแลพื้นที่ แต่ขาดแคลนทรัพยากร จากนั้นกรมรางฯ จะขอความร่วมมือจากบริษัทเอกชนที่มีงบประมาณในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) เพื่อก่อสร้างห้องน้ำที่ถูกสุขอนามัยและทันสมัยสำหรับสถานีที่ชนะการประกวด ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดีและมีความสุขในการใช้บริการมากขึ้น

Avatar photo