Properties

‘รับสร้างบ้าน’ แตะ 1.35 หมื่นล้าน ‘แซมพ์ฯ’ แตกบริษัทลูกลุยบ้าน 3 ล้าน

แซมพ์ฯ แตกบริษัทลูก “คราวน์” ต่อยอดธุรกิจรับสร้างบ้าน ลุยบ้านระดับราคา 3 ล้านขึ้นไป พร้อมคาดธุรกิจรับสร้างบ้านปีนี้ยังโต 5-7% มูลค่าตลาดรวมแตะ 13,500 ล้านบาท

นายพิสิษฐ์ เจียราภิรมย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แซมพ์ ไอคอน ไทยแลนด์ จำกัด บริษัทดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าในปีนี้สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน คาดการณ์ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 63 น่าจะมีมูลค่าประมาณ 13,000 – 13,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 5 – 7%

S 14491663
(จากซ้าย) ธาราพล ศุระศรางค์, พิสิษฐ์ เจียราภิรมย์

ทั้งนี้ บ้านระดับ 3 – 10 ล้านบาท ยังเป็นตัวนำตลาดในกรุงเทพและปริมณฑล และจะมีการขยายตัวไปสู่ต่างจังหวัดในหัวเมืองใหญ่ เช่น อยุธยา อุบลราชธานี ประจวบคีรีขันธ์ ฯลฯ

ขณะเดียวกัน คราวน์ ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า กลุ่มลูกค้าจะใช้เงินออมหรือเงินสดในการสร้างบ้าน เฉลี่ยประมาณ 65% ส่วนที่เหลือ 35% จะเป็นลูกค้าที่ขอสินเชื่อหรือกู้ยืมธนาคารหรือสถาบันการเงิน ซึ่งจากการสำรวจตลาดยังพบว่า บ้านในระดับ 3 – 5 ล้านบาท เป็นระดับราคาที่ลูกค้าส่วนใหญ่ตั้งงบประมาณไว้สำหรับการสร้างบ้านเพื่อการอยู่อาศัย

จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้บริษัทเปิดตัวบริษัทรับสร้างบ้านในเครือ ภายใต้ชื่อ “คราวน์” (CROWN) เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะเป็นการต่อยอดจากธุรกิจเดิมของ แซมพ์ ไอคอน ไทยแลนด์ ที่มีฐานลูกค้าที่นิยมสร้างบ้านในระดับแสนปลายถึง 2.5 ล้านบาท และรองรับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการบ้านขนาดใหญ่ขึ้น หรูหรามากขึ้น

S 14491662

นอกจากนี้ยังมองว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของเศรษฐกิจไทย โอกาสของธุรกิจรับสร้างบ้านที่เห็นได้ชัดเจนในขณะนี้คือ การขยายตัวของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม (สายสีส้ม สีชมพู สีเหลือง)

ในทางกลับกับต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นก็เป็นอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ บริษัทพบว่า ปัจจุบันบ้านสร้างเองจะตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องไลฟ์สไตล์ ดีไซน์การออกแบบและปรับรูปแบบบ้านตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย รวมไปถึงการเลือกวัสดุที่ใช้ ข้อดีที่ผู้บริโภคยังคงเลือกใช้บริษัทรับสร้างบ้านที่มีความน่าเชื่อถือและมีประสบการณ์ คือ ความต่อเนื่องในการก่อสร้าง ลดความเสี่ยงเรื่องการทิ้งงาน ความสะดวกสบายในด้านการประสานงานกับหน่วยงานราชการ เป็นต้น

DSC 5579

นายธาราพล ศุระศรางค์ ผู้อำนวยการสายงานขาย กล่าวว่า แผนการดำเนินงานของ คราวน์ จะใช้ 3 กลยุทธ์หลักในการทำตลาดและเข้าถึงกลุ่มลูกค้า คือ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์, คุณภาพงาน จากความโดดเด่นของแบบบ้าน และ บริการหลังการขาย โดยพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อลูกค้าของ คราวน์ โดยเฉพาะ ทำให้ลูกค้าสามารถเช็คความคืบหน้าในการก่อสร้างได้แบบเรียลไทม์ เป็นต้น

ปัจจุบัน CROWN มีศูนย์รับสร้างบ้าน 3 สาขา ได้แก่ อ่อนนุช กัลปพฤกษ์ และชลบุรี ซึ่งภายในปีนี้ จะขยายสาขาเพิ่มอีก 1-2 สาขา เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจรับสร้างบ้านไปสู่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดจอง 500 ล้านบาท เป้าหมายยอดทำสัญญา ประมาณ 375 ล้านบาท

Avatar photo