Economics

IRPCเน้น 3R แก้ขยะล้นเมืองเร่งรณรงค์ใช้พลาสติกให้ถูกวิธี

PR News IRPC 4th 180720 0004
บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือIRPC  ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หน่วยงานราชการ และชุมชนรอบเขตประกอบการไออาร์พีซี จังหวัดระยอง จัดโครงการ “Plastic Rights” ร่วมส่งเสริมการใช้พลาสติกด้วยความรับผิดชอบ มุ่งเน้นหลัก 3 R”  Reduce ใช้เท่าที่จำเป็น Reuse ใช้ซ้ำ และ Recycle แยกก่อนทิ้งเพื่อนำไปรีไซเคิล และนำกลับมาใช้ได้อีก เพราะพลาสติกช่วยอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หากใช้ด้วยความรับผิดชอบ

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า IRPC ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และชุมชนโดยรอบเขตประกอบการไออาร์พีซี จังหวัดระยอง จัดโครงการ “Plastic Rights” เพื่อมุ่งเน้นการดำเนินกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการใช้พลาสติกด้วยความรับผิดชอบ ใช้อย่างรู้คุณค่า และปรับทัศนคติของประชาชนทั่วไปว่า “พลาสติกไม่ใช่ผู้ร้าย รักษ์โลกได้ถ้าใช้พลาสติกเป็น”
PR News IRPC 4th 180720 0005

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ มาให้สาระความรู้ และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจในงาน อาทิ กิจกรรมพายเรือเก็บขยะ อนุรักษ์แม่น้ำระยอง ตลาด “ 3R”  Reduce Reuse Recycle

การให้ความรู้เรื่องการใช้พลาสติกอย่างมีคุณค่า การทิ้งและแยกขยะอย่างถูกวิธี สาธิตการทำ Eco Brick คือการนำขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติอัดใส่ขวดพลาสติกนำมาใช้แทนอิฐในงานก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนมีการประกวดการแต่งกายโดยพลาสติกเหลือใช้ “Fantastic Plastic” โดยเยาวชนจากโรงเรียน และชุมชนรอบเขตประกอบการ IRPC ต่อด้วยกิจกรรม Big Cleaning

PR News IRPC 4th 180720 0003

 

นายสุกฤตย์ ย้ำว่าในฐานะผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและการกลั่น ได้ผลิตและสร้างสรรค์นวัตกรรมพลาสติก ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้ใช้พลาสติกด้วยความรับผิดชอบและคุ้มค่ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์จากปิโตรเคมีและพลาสติกนั้น นับว่ามีส่วนสำคัญที่ช่วยให้การดำเนินชีวิตในปัจจุบันสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ชิ้นส่วนในเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงรถยนต ซึ่งล้วนแล้วแต่มีส่วนประกอบของพลาสติกทั้งสิ้น IRPC มีการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาในการนำพลาสติกไป Recycle เพื่อใช้งานในต่าง ๆ เช่น การ Recycle พลาสติกให้เป็นเชื้อเพลิงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

PR News IRPC 4th 180720 0006
“การจัดการทรัพยากรพลาสติกเหลือใช้ ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ไม่เพียงแต่ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกเท่านั้น ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันสร้างจิตสำนึก สร้างการรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับพลาสติก เพื่อให้มีการใช้พลาสติกอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม จะช่วยให้เกิดการจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน”นายสุกฤตย์  กล่าว

PR News IRPC 4th 180720 0001

PR News IRPC 4th 180720 0007

PR News IRPC 4th 180720 0008

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight