World News

บทเรียนจากซาร์ส! ธุรกิจเอเชียพร้อมรับมือ ‘เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’

ธุรกิจเอเชียเตรียมพร้อมรับผลกระทบจากการระบาดของ “เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” ที่มีต้นตอมาจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล อันเป็นช่วงเวลาแห่งการเดินทางครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งในรอบปีของชาวจีน

GettyImages 477687942

ข้อมูลของสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวต่างประเทศจีน ระบุว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 24 -30 มกราคมนี้ จีนมีทริปเดินทางไปต่างประเทศมากกว่า 7 ล้านครั้ง เทียบกับปีที่แล้วที่ 6.3 ล้านครั้ง ซึ่งจุดหมายปลายทางหลักคือ ไทย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตามด้วยเวียดนาม สิงคโปร์ และมาเลเซีย โดยการเดินทางครั้งใหญ่เช่นนี้ กระตุ้นให้เกิดความกังวลในกลุ่มธุรกิจเอเชียว่า เชื้อไวรัสอาจแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้รับช่วงผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในไต้หวัน ได้ออกมาตรการควบคุมโรคฉบับใหม่ กำหนดให้พนักงานในเมืองอู่ฮั่น ที่เดินทางกลับมายังไต้หวัน อยู่แต่ภายในบ้านพักของตัวเอง แม้จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อก็ตาม

นายเทอร์รี กั๋วะ ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ บอกด้วยว่า กำลังพิจารณาถึงการออกคำสั่งห้ามพนักงานเดินทางกลับไปจีน หลังผ่านพ้นวันหยุดไปแล้ว โดยอาจใช้วิธีควบคุมการผลิตผ่านทางระบบวิดีโอทางไกลแทน

ส่วนไทย ทึ่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาหลายล้านคนนั้น ได้เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการคัดกรองผู้โดยสารที่สนามบิน ด้วยเครื่องตรวจจับความร้อนของร่างกาย ซึ่งหากพบว่า นักเดินทางรายใดมีอุณหภูมิสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

บริษัทเอเชียหลายแห่ง บอกด้วยว่า กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่จะไหลทะลักเข้ามาในประเทศต่างๆ โดยการนำบทเรียนที่ได้รับจากการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ในอดีตเข้ามาใช้

ไอเอชเอช เฮลธ์แคร์ ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชนในสิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย และตุรกี กล่าวว่า บริษัทพร้อมสำหรับการรับมือกับการระบาดของเชื้่อไวรัสโคโรนาสาายพันธุ์ใหม่จากจีนแล้ว บนพื้นฐานของประสบการณ์ที่ได้รับมาจากการระบาดของโรคซาร์ส และโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) เมื่อปี 2555 ที่ล้วนแต่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสในตระกูลโคโรนาทั้งนั้น

ส่วนสิงคโปร์ แอร์ไลนส์ เปิดเผยว่า จับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับสกู๊ต สายการบินราคาประหยัดในเครือ ที่บอกว่า ได้ให้คำแนะนำผู้โดยสารในทุกเที่ยวบินจากจีน ให้รายงานเกี่ยวกับอาการป่ีวย อย่าง เป็นไข้ หรือหายใจลำบาก ให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองรับทราบ

เช่นเดียวกับสายการบินเวียดเจ็ท แอร์ ของเวียดนาม ที่ได้มองหาจุดหมายปลายทางการให้บริการแห่งอื่นๆ เตรียมไว้เป็นแผนสำรอง กรณีที่ต้องลดเที่ยวบินไปจีนเพราะโรคระบาดนี้

ทางด้านโรงแรมพรินซ์ ของญี่ปุ่น นอกจากจะติดป้ายคำเตือนไว้บริเวณส่วนต้อนรับลูกค้าแล้ว ยังดำเนินการรวบรวมข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และแจ้งให้พนักงานรับทราบความคืบหน้าตลอดเวลา

การตอบสนองอย่างแข็งขันของบรรดาธุรกิจในเอเชีย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากประสบการณ์ที่ได้รับมาเมื่อครั้งเกิดโรคซาร์สระบาด และส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยที่จีดีพีสิงคโปร์ลดลงไป 0.47% มาเลเซีย และไทย 0.15% และญี่ปุ่น 0.07%

ที่มา : นิกเคอิ เอเชียน รีวิว

Avatar photo