World News

‘ออสเตรเลีย’ ปิด ‘สนามบินแคนเบอร์รา’ หนีไฟป่าลาม

ไฟป่าที่ลามเข้าใกล้กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ทำให้ทางการตัดสินใจปิดสนามบินในวันนี้ (23 ม.ค.) ระงับเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมด เพื่อเปิดทางให้เครื่องบินดับเพลิงปฏิบัติภารกิจในการดับไฟ

GettyImages 1201329964

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับกระแสลมแรง ทำให้เกิดไฟป่าจุดใหม่ขึ้นมาอีกครั้งในหลายพื้นที่ทั่วภูมิภาคตะวันออกของออสเตรเลีย ในวันนี้ (23 ม.ค.) หลังอากาศที่เย็นลง และฝนที่ตกลงมาในช่วงหลายวันก่อนหน้านี้ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงส่วนใหญ่เอาไว้ได้

โฆษกสนามบินแคนเบอร์รา เปิดเผยว่า ทางสนามบิน ได้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้า และขาออกจากสนามบินตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเปิดทางให้เครื่องบินสำหรับดับเพลิงปฏิบัติภารกิจได้อย่างเต็มที่ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า สนามบินจะระงับบริการไปนานเท่าใด แต่การปิดให้บริการนี้ ไม่ได้มีคำสั่งอพยพเกิดขึ้นแต่อย่างใด

แม้สนามบินนี้จะใช้เป็นฐานสำหรับเครื่องบินดับเพลิงมาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่เคยประกาศปิดสนามบินแบบนี้มาก่อน

อย่างไรก็ดี ทางด้านสำนักงานบริการฉุกเฉินเขตปกครองนครหลวงออสเตรเลีย ระบุว่า สนามบินถูกปิดเพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยไฟป่าที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง ได้ลามมาถึงพื้นที่ทางตอนใต้ของสนามบิน  ซึ่งทางการได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นในบริเวณดังกล่าวก่อนเที่ยงวันนี้ และทางสำนักงานออกคำแนะนำให้ประชาชนใน 3 เขตที่เป็นเส้นทางลุกลามของไฟป่า อพยพออกจากพื้นที่ก่อนจะสายเกินไป

จนถึงขณะนี้ ไฟป่าที่ปะทุขึ้นใหม่ดังกล่าว เผาไหม้พื้นที่ไปแล้วมากกว่า 875 ไร่ ทั้งล่าสุดยังมีรายงานถึงการเกิดไฟป่าปะทุขึ้นมาเป็นจุดที่ 2 ขยายวงไปทางตะวันตกของสนามบิน ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ทั้ง 2 พื้นที่

Avatar photo