World News

‘อนามัยโลก’ ยังไม่ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ประชุมต่อวันนี้

องค์การอนามัยโลก (ฮู) เลื่อนการตัดสินใจว่าจะประกาศให้การระบาดของ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกหรือไม่ออกไปก่อน โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันนี้ เพื่อพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติม

GettyImages 1195328093

คณะกรรมการฉุกเฉินของฮู มีกำหนดประชุมอีกครั้งวันนี้ (23 ม.ค.) ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ในเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย หลังจากที่นายดิดิเอร์ ฮุสซิน ประธกานกรรมการระบุว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว

คณะกรรมการของฮู ยังมองว่า ผู้สูงวัยเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเชื้่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้มากที่สุด ด้วยราว 73% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดมีอายุมากกว่า 40 ปี และเกือบ 2 ใน 3 หรือประมาณ 64% เป็นชาย และผู้เสียชีวิต 40% เป็นโรคอื่นด้วย อย่าง โรคหัวใจ หรือความดันโลหิตสูง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงจากเชื้่อไวรัสพันธุ์ใหม่เพิ่มมากขึ้น

ทางด้านนายทีโดรส กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการฮู ทวีตข้อความว่า สถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีความซับซ้อน และเป็นสาเหตุที่เขาขอให้คณะกรรมการฉุกเฉิน ประชุมกันอีกครั้งในวันนี้ และนายฮุสซิน ก็เห็นด้วย

นายกีเบรเยซุส ยังขานรับการตัดสินใจล่าสุดของจีน ที่สั่งระงับการเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด โดยระบุว่า การเคลื่อนไหวนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยควบคุมการระบาดในประเทศเท่านั้น แต่ยังช่วยทำให้โอกาสที่เชื้อไวรัสจะแพร่กระจายออกไปยังต่างประเทศลดลงเหลือน้อยที่สุดด้วย

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อยู่ในเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด  และยังพบผู้ติดเชื้อใน 13 มณฑลทั่วประเทศจีน รวมถึงที่กรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้  ส่วนในต่างประเทศ มีการพบผู้ติดเชื้อที่ไทย 4 ราย ญี่ปุ่น  เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐประเทศละ  1 ราย  ทั้งเจ้าหน้าที่จีนยังเฝ้าสังเกตการณ์ผู้คนอีก  2,197 คน ที่ติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้ออย่างใกล้ชิดด้วย

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่นี้ ยังเกิดขึ้นในไม่นานก่อนที่ชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะออกเดินทางทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้เกิดความกังวลว่า เชื้อจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น หลายประเทศรวมถึง สหรัฐ  สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ประกาศมาตรการคัดกรองนักเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น หรือผู้ที่มีไข้ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่เข้าสู่ประเทศแล้ว

Avatar photo