World News

จีนปิดตาย ‘อู่ฮั่น’ ตัดเส้นทางระบาด ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ยอดตายพุ่ง 17 ราย

จีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระงับการบิน – รถไฟขาออกทั้งหมด หยุดให้บริการรถไฟใต้ดิน และยกเลิกการจัดงานในที่สาธารณะ พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่การแพทย์ใส่ชุดป้องกันเต็มตัว

GettyImages 1195348069

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ และตรวจพบในหลายประเทศทั่วโลกด้วยยอดรวมผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 500 คน

ทางการจีนประกาศในวันนี้ (23 ม.ค) สั่งระงับเที่ยวบิน และรถไฟขาออกจากเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ ตั้งแต่เวลาประมาณ 9.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ส่วนบริการขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อระหว่างเมือง ทั้งรถไฟใต้ดิน และรถประจำทางที่วิ่งระหว่างเมืองก็ถูกสั่งหยุดให้บริการด้วยเช่นกัน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

“ถ้าหากไม่มีเรื่องพิเศษอะไร ชาวเมืองไม่ควรเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น” ศูนย์บัญชาการพิเศษ เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ของรัฐบาลกลางจีน ระบุ

คำสั่งดังกล่าว ระบุด้วยว่า การตัดสินใจที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายเพื่อการตัดเส้นทางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสทั้งหมด รวมถึง ควบคุมการระบาด รับประกันถึงสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานด้วยว่า กรมท่องเที่ยว และวัฒนธรรมเมืองอู่ฮั่น สั่งยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ทั้งหมด จนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งแหล่งท่องเที่ยว และโรงแรมทุกแห่งในเมือง ก็ได้รับคำแนะนำให้ระงับการจัดงานที่จะมีผู้คนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากทั้งหมดจนกว่าจะถึงวันดังกล่าว เช่นเดียวกับการจัดงานเทศกาลไหว้เจ้าประจำปีในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่วัดกุ่ยหยาน ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานมากถึง 700,000 คน ก็ถูกยกเลิกไปเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อยู่ในเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด  และยังพบผู้ติดเชื้อใน 13 มณฑลทั่วประเทศจีน รวมถึงที่กรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้  ส่วนในต่างประเทศ มีการพบผู้ติดเชื้อที่ไทย 4 ราย ญี่ปุ่น  เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐประเทศละ  1 ราย  ทั้งเจ้าหน้าที่จีนยังเฝ้าสังเกตการณ์ผู้คนอีก  2,197 คน ที่ติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้ออย่างใกล้ชิดด้วย

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่นี้ ยังเกิดขึ้นในไม่นานก่อนที่ชาวจีนจำนวนหลายร้อยล้านคนจะออกเดินทางทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้เกิดความกังวลว่า เชื้อจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น หลายประเทศรวมถึง สหรัฐ  สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ประกาศมาตรการคัดกรองนักเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น หรือผู้ที่มีไข้ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่เข้าสู่ประเทศแล้ว

Avatar photo