Business

วาง 3 เครื่องมือ SAVE ปาล์มสัญชาติไทย

พลังงาน วาง 3 มาตรการ  ดึงเทคนิคสุดล้ำ สแกน DNA ปาล์มไทย ป้องกันลักลอบนำเข้า CPO จากต่างประเทศ ขู่เจอปาล์มนอกโทษหนัก 

DSC 9375 1

วันนี้ (22 มค. 63) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ประกาศมาตรการ ป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) จากต่างประเทศ เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบของไทย มีราคาสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ราคาผลปาล์มขึ้นไปถึง 7.80 บาทต่อกก. ขณะที่ CPO ราคา 38 บาทต่อกก.

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้วาง 3 มาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้า CPO จากต่างประเทศ มาตรการแรก นำเครื่องมือทดสอบทางเคมีในห้อง Lab  มาสุ่มตรวจโรงงานไบโอดีเซล 100 % หรือ B 100  ซึ่งเทคนิคนี้ จะช่วยบ่งชี้แหล่งที่มาของ CPO ที่นำมาผลิต B 100 ว่าเป็นของไทยหรือไม่

เพราะโครงสร้างของ CPO ไทยจะไม่เหมือนกับต่างประเทศ เหมือนกับเราตรวจสอบ DNA CPO ไทย โดยจากการทดสอบประสิทธิภาพเทคนิคนี้ พบว่ามีความแม่นยำ 95% และหากพบว่าไม่ใช่ CPO ของไทย ก็สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยจะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 2 นี้ ใช้เงินประมาณชุดละ 3-5 ล้านบาท

มาตรการที่สอง เป็นการติดตั้งมิเตอร์ ที่เรียกว่า Automatic Tank Gauge ( ATG ) ที่แท้งก์ B 100 และเชื่อมโยงเข้ากับศูนย์สั่งการส่วนกลาง เพื่อติดตามปริมาณ B 100 แบบ Real time ให้มั่นใจว่าจะมีสต็อก B 100 เพียงพอ ถือเป็นการทำงานเชิงรุก จากเดิมต้องรอให้มีการรายงานสต็อกเข้ามา และมาตรการที่ 3 จะประกาศรายละเอียดในอีก 2 เดือนนี้ 

” มาตรการทั้งหมด เพื่อทำให้มั่นใจว่าทุกหยดของ ดีเซล B 7 B 10 และ B 20 ผลิตจาก CPO ของไทย หากพบว่าเป็นการนำ CPO ลักลอบนำเข้าเราจะ  Reject B 100 ทันที และส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่เราก็มั่นใจว่ามาตรการนี้จะปรามไม่ให้มีใครทำผิด  และยังเป็นมาตรการที่จะช่วยดูแลมาตรฐานของ B 100 ด้วย ” 

S 10166290

สำหรับสต็อกน้ำมัน B100 นั้นปัจจุบันมีอยู่ 120 ล้านลิตร มียอดการใช้อยู่ 5 ล้านลิตรต่อวัน หากทุกปั๊มขายดีเซล B 10 ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ จะทำให้ยอดการใช้พุ่งเป็น 7 ล้านลิตรต่อวัน

295751
นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ผลิต B 100 จำนวน 13 บริษัท 14 คลัง 76 ถังเก็บ กำลังทำการจัดซื้อผ่านงบประมาณปี 2563  และทะยอยติดมิเตอร์  ติดไปแล้ว 42 ถังเก็บเหลือ 34 ถังเก็บ คาดว่าจะติดแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2563

นายสนธิรัตน์ ย้ำว่ามาตรการนี้ถือเป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ เป็นการเปลี่ยนแปลงกลไกสินค้าเกษตรได้อย่างดี เพราะที่ผ่านมา เราไม่เคยมีการใช้เครื่องมือใหม่ๆมาใช้ในการดูแลการลักลอบนำเข้าพืชเกษตร ซึ่งสินค้าเกษตร ไม่มีพาสปอร์ต ไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากไหน ทำให้เกษตรกรไทยเดือดร้อน โดยปาล์มเป็นผลผลิตแรก หากได้ผลดีตามเป้าหมาย จะนำไปใช้กับพืชอื่น อาทิ ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ ยังสามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้ในการดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคได้ด้วย

Avatar photo