Economics

ปปช.จ่อแจ้งข้อหา5จนท.รับสินบนเอกชนญี่ปุ่น20ล้าน

238874

จากกรณีที่สำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการเขตโตเกียวได้สืบสวนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยบริษัทได้จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของไทย  ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ท่าเรือทางใต้

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  กล่าวถึงกรณีสำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียว กำลังสืบสวนบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์  หรือ MHPS จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทย 60 ล้านเยน หรือประมาณ 20 ล้านบาท ว่ากรณีนี้ป.ป.ช.ไต่สวนอยู่นานแล้ว ทำมาอย่างเนื่องมีความก้าวหน้ามาก

โดยป.ป.ช.ได้ทำงานร่วมกับอัยการญี่ปุ่น เรื่องนี้มีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน แต่ไม่ถึงระดับรัฐมนตรี เป็นเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติในพื้นที่  ป.ป.ช.มีการแจ้งข้อกล่าวหาบางคนไปบ้างแล้ว

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ซิสเต็มส์ ว่าเรื่องนี้มีการร้องเรียนมายังป.ป.ช.ระยะหนึ่งแล้ว  ป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวน มีความคืบหน้า 80%แล้ว โดยร่วมมือกับอัยการญี่ปุ่นในการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน พบว่ามีผู้เกี่ยวข้องเป็นระดับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 4-5 คน ที่เรียกรับสินบน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วย เช่น กรมศุลกากร กรมเจ้าท่า เจ้าของพื้นที่ และท้องถิ่น

ทั้งนี้เชื่อว่าข้อมูลที่ได้เพียงพอต่อการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว จากนี้ต้องรอผลสรุปเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา และเปิดโอกาสให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงด้วย

ขณะนี้ยังไม่ได้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะดำเนินการได้ กรณีนี้ถือว่าสร้างผลกระทบต่อความมั่นใจในการลงทุนระหว่างประเทศ เพราะเกี่ยวพันกับการให้สินบนข้ามชาติ

“เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาจากการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตรงๆ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ แต่เขาก็ฝ่าฝืนกระทำ ดังนั้น เราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กระทบการลงทุนระหว่างประเทศ ต่างประเทศต้องมีความเชื่อมั่น เมื่อจะมาลงทุนในไทย ว่าเราจะให้ความเป็นธรรมกับเขา ไม่มีการเรียกสินบน” นายวิทยา กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight