Politics

รอดแล้ว! ‘ส.ป.ก.’ บอก ‘ปารีณา’ คืนที่ดินหมดแล้ว ไม่ผิดกม.

กมธ.ปราบทุจริตเรียก สปก. สอบถามกรณี ‘ปารีณา’ ถือครองที่ดิน สปก. 682 ไร่ สปก. ชี้ปารีณาพ้นผิด หลังคืนที่ดิน ยันดำเนินการมาตรฐานเดียวกันทุกกรณี ‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’ ระบุเจ้าหน้าที่เรียกคืนที่ดินปารีณาเร็วกว่าคนอื่น

ปารีณา786231

วันนี้ (22 ม.ค.) คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดประชุมขึ้น โดยมีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการฯ เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาคำร้องของนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ที่ขอให้ตรวจสอบกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. จำนวน 682 ไร่

กรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่ต่างสอบถามถึงสถานะของที่ดินที่น.ส.ปารีณาถืออยู่ และนายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกรรมาธิการฯ ยังสอบถามถึงบทลงโทษกรณีถือครองที่ดิน สปก. ไม่เป็นไปตามกฎหมายด้วย ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการฯ ได้สอบถามถึงเรื่องการสำรวจพื้นที่ว่า อาจไม่ได้รุกล้ำที่ป่าสงวน แต่อาจรุกล้ำเขตที่ประชาชนสามารถถือครองได้หรือไม่ และตั้งข้อสังเกตด้วยว่า มีการเรียกคืนที่ดินของน.ส.ปารีณารวดเร็วกว่ากรณีของประชาชน หรือส.ส.คนอื่นๆ ด้วยหรือไม่

ทางด้านพ.จ.อ.ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ชี้แจงว่า คุณสมบัติผู้ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ต้องเป็นเกษตรกรจริง หรือเป็นผู้ที่ประสงค์จะทำเกษตรกรรมที่เรียนจบด้านการเกษตรโดยตรง หรือเป็นบุตรหลานของเกษตรกรที่มีฐานะยากจน  ซึ่งเบื้องต้นน.ส.ปารีณาได้ส่งคืนที่ดินที่เป็นส.ป.ก.ครบหมดแล้ว และจะมีการสำรวจว่าทรัพย์สินในที่ดินใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ หากใช้ประโยชน์ได้ ส.ป.ก. ก็จะรับไว้ หากใช้ประโยชน์ไม่ได้ก็จะส่งคืนให้น.ส.ปวีณาทำลายต่อไป

ขณะที่นายนภดล ตันติเมฆิน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายส.ป.ก. ชี้แจงว่า การถือครองที่ดินส.ป.ก.ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายนั้น หากส่งคืนกลับให้ส.ป.ก. ก็ถือว่าตรงตามเจตนารมณ์แล้ว เพื่อให้ส.ป.ก.จัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรต่อไป ไม่มีบทลงโทษตามกฎหมายส.ป.ก. เว้นแต่จะมีความผิดในที่ดินตามกฎหมายอื่นๆ ยืนยันว่า การดำเนินการเรียกคืนที่ดินส.ป.ก.นั้น ดำเนินการมาตรฐานเดียวกันทุกกรณี

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังสอบถามพ.จ.อ.ประเสริฐด้วยว่า ได้มีการไปพบกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกับเลขาธิการส.ป.ก. และอธิบดีกรมป่าไม้หรือไม่ โดยพ.จ.อ.ประเสริฐกล่าวว่า ไม่ได้มีการไปพบรองนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

ภายหลังการพิจารณากรณีที่ดินส.ป.ก.เสร็จสิ้นนั้น ที่ประชุมได้มีมติว่า ให้ทำหนังสือสรุปการชี้แจงส่งไปให้นายวีระ สมความคิด ในฐานะผู้ร้องต่อไป อย่างไรก็ตาม ตลอดการพิจารณานั้น น.ส.ปารีณาไม่ได้ชี้แจงข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น

Avatar photo