Startup

จากฟู้ดเดลิเวอรี่ ไลน์แมนส่ง ‘มาร์ท เซอร์วิส’ ผู้ช่วยซื้อของในซูเปอร์ฯ ต่อยอดอีโคซิสเต็ม

กระแสเดลิเวอรี่ที่พุ่งแรงโดยเฉพาะฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่มีผู้กระโดดเข้ามาทำตลาดจนกลายเป็นเรดโอเชียน ส่งผลให้ตลาดเติบโตถึงสองเท่าตัวในปีที่ผ่านมา และขับเคลื่อนให้พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการใช้บริการเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้น โดยไม่จำกัดเฉพาะอาหารเท่านั้น แต่รวมถึงความต้องการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันด้วย

ไลน์แมน

จากแนวโน้มดังกล่าว ส่งผลให้ไลน์แมน ที่มีบริการฟู้ดเดลิเวอรี่อยู่แล้ว มองเห็นโอกาสในการต่อยอดอีโคซิสเต็ม เพื่อให้การบริการเดลิเวอรี่สมบูรณ์และครบ เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้า โดย Naver บริษัทแม่ของ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น และ ไลน์ เวนเจอร์ส หน่วยบริหารด้านการลงทุน ในสตาร์ทอัพ ได้เข้าร่วมลงทุนใน แฮปปี้ เฟรช เจ้าตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์ช่วยช้อปสินค้าจัดส่งถึงบ้าน เพื่อเจาะตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ หรือบริการซื้อของใช้นั่นเอง

เจเดน คัง รองประธานบริหารฝ่ายกลยุทธ์ ไลน์ ประเทศไทย และ หัวหน้าธุรกิจไลน์แมน เปิดเผยว่า ในปี 2563 ไลน์แมนประเดิมต้นปีด้วยการเปิดตัว “มาร์ทเซอร์วิส” บริการใหม่ล่าสุดจาก ไลน์แมน ซึ่งเป็นบริการผู้ช่วยซื้อสินค้าประเภทของกินของใช้ภายในบ้าน (Grocery) จากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าชั้นนำ

เจเดน คัง 1
เจเดน คัง

ทั้งนี้ ไลน์แมนได้มือกับ แฮปปี้เฟรช (Happy Fresh) ผู้นำด้านซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ที่มีความแข็งแกร่งทั้งด้านเครือข่ายร้านค้าครอบคลุมและระบบปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ หลังจากNaver บริษัทแม่ของไลน์ ได้เข้าร่วมลงทุนเพื่อสร้างอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจ จนเกิดการต่อยอดพัฒนาบริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น

“เราเชื่อว่า มาร์ทเซอร์วิส บริการใหม่จากไลน์แมนจะเข้ามาขับเคลื่อนการเติบโตในช่องทาง ออมนิชาแนล ของตลาดค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ตเมืองไทยซึ่งถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นนี้ได้อย่างน่าสนใจ”นายคัง กล่าว

วรานันท์ ช่วงฉ่ำ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด ไลน์แมน กล่าวเพิ่มเติมว่า บริการ มาร์ทเซอร์วิส ได้วางเป้าหมายให้เป็น “ผู้ช่วยทุกการช้อปสินค้า ส่งตรงถึงบ้านคุณ” ซึ่งจากการศึกษากลุ่มผู้ใช้ปัจจุบันของไลน์แมน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในระยะเริ่มต้น ประกอบกับพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าของใช้ทางออนไลน์ พบว่ามีทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาศัยที่คอนโดประมาณ 1-2 คน คุณแม่รุ่นใหม่ที่ทำงานและดูแลครอบครัวไปพร้อม ๆ กัน รวมถึงกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กที่ใช้บริการสำหรับสั่งของเข้าร้านในปริมาณที่ไม่มาก

supermarket 2158692 1280

สำหรับบริการ มาร์ทเซอร์วิส จะเป็นได้ทั้งผู้ช่วยซื้อของเข้าบ้าน และ ซื้อของเข้าร้าน ตอบโจทย์ผู้ใช้งานด้วย 3 แกนหลักที่จะทำให้ผู้ใช้สะดวกและคุ้มค่ากว่าที่เคย พร้อมด้วยโปรโมชั่นส่งฟรีนั้น ประกอบด้วย

 

  •  ใส่ใจ (Caring) – ไม่ต้องขนของต่าง ๆ เอง กับบริการส่งถึงหน้าประตูบ้านโดย แฮปปี้เฟรช
  • พิถีพิถัน (Crafted) – พนักงาน Personal Shopper ของ แฮปปี้เฟรช ที่มีทักษะคอยเลือกสินค้า แนะนำ รวมถึงคัดสรรของสดใหม่ให้ลูกค้า
  • ช่วยควบคุมการใช้จ่ายและวางแผนตารางชีวิต (Controllable) – ช่วยควบคุมการจับจ่ายและคุ้มค่ามากขึ้น โดยสามารถชำระได้ทั้งบัตรเครดิตและเก็บเงินปลายทาง พร้อมคำนวณยอดชำระให้เห็นกันทันที ประกอบกับโปรโมชั่นพิเศษตลอดปี
วรานันท์ ช่วงฉ่ำ
วรานันท์ ช่วงฉ่ำ

ปัจจุบัน ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตช่องทางออนไลน์มีสัดส่วนประมาณ 2 – 3 % ของยอดขายรวม แต่คาดว่าจะเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากการเป็นที่นิยมของแอปฯเดลิเวอรี่ ประกอบกับการขยายตัวของเมืองที่มาพร้อมกับความต้องการด้านสินค้าของใช้ จึงเชื่อว่า มาร์ท เซอร์วิส จะเป็นตัวกลางที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ให้เติบโตได้ในอนาคตอันใกล้

Avatar photo