World News

จีนเตือน ‘ไวรัสพันธุ์ใหม่’ อาจกลายพันธุ์ – ระบาดในต่างประเทศ ยอดตายเพิ่มต่อเนื่อง

จีนเตือนเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย ติดเชื้ออีกหลายร้อยคน และตรวจพบในต่างประเทศด้วย อาจกลายพันธุ์ได้ ท่ามกลางความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมโรค ในช่วงฤดูการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน

GettyImages 1134490146
แฟ้มภาพ

นางหลี่ ปิน รัฐมนตรีช่วย รับผิดชอบคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน แถลงในวันนี้ (22 ม.ค.) ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ สามารถติดต่อระหว่างคนได้ผ่านทางระบบทางเดินหายใจ ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสจะกลายพันธุ์ และแพร่ระบาดออกไปในวงกว้างกว่านี้

ปัจจุบัน รัฐบาลจีนได้จัดระดับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ ไว้ในระดับเดียวกับโรคทางเดินทางหายใจเฉียบพลันรุนแรง(ซาร์ส) ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีการกักโรคผู้ที่ติดเชื้อ และมีอาการป่วย รวมถึง ความเป็นไปได้ที่จะต้องดำเนินมาตรการกักกันการเดินทาง

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่จีนยังไม่สามารถระบุแหล่งที่มาที่ชัดเจนของเชื้อไวรัสได้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดนั้นอยู่ที่ 440 คน ใน 13 เมือง และมณฑล ซึ่งนางหลี่ ยืนยันว่า ทางการจะเพิ่มการวิจัย เพื่อบ่งชี้ถึงแหล่งที่มา และการส่งต่อของเชื้อโรค

ประกาศมาตรการคุมโรค

วันนี้ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ยังประกาศมาตรการต่างๆ ออกมาจำนวนหนึ่ง รวมถึง การฆ่าเชื้อโรค และระบายอากาศตามสนามบิน สถานีรถไฟ และศูนย์การค้า

นอกจากนี้ จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามสถานที่สำคัญต่างๆ ที่มีประชากรหนาแน่น ทั้งเมืองอู่ฮั่น ยังเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ห่างจากแหล่งที่มีผู้คนเป็นจำนวนมาก ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาของเชื้อโรค

ทั้งยังยกเลิกการจัดงานตามที่สาธารณะต่างๆ ในช่วงวันหยุด รวมถึง การสวดมนต์ประจำปีที่วัดกุ่ยหยาน ที่มีผู้คนมาร่วมงานในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้วมากถึง 700,000 คน และยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ที่จะเดินทางมายังเมืองอู่ฮั่นด้วย

ตำรวจจะตั้งด่านตรวจสำหรับตรวจสอบการขนย้ายปศุสัตว์ หรือสัตว์ป่าทั้งขาเข้า และขาออกจากเมืองด้วย

Avatar photo