General

ย้อนรอยเหตุสะเทือนขวัญ ‘โจรเหี้ยม’ ปล้นทองลพบุรี

จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญคดี “โจรเหี้ยม” บุกปล้นร้านทองออโรร่า ภายในห้างดัง อ.เมืองลพบุรี โดยใช้อาวุธปืนเก็บเสียงยิงเปิดทางใส่ประชาชนและพนักงานร้านทอง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 3 ศพ ในจำนวนนี้มีเด็กชายวัย 2 ขวบโดนลูกหลงเสียชีวิตด้วยนั้น โดยเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 จนถึงวันนี้ผ่านมา 14 วัน ตำรวจสามารถรวบตัวคนร้ายในคดีนี้ได้แล้ว

Lopburi Thief01 01

9 มกราคม 2563

  • เวลา 21.00 น. เกิดเหตุชายสวมเสื้อยืดแขนยาวสีดำ กางเกงลายพราง ใส่รองเท้าสีดำ สวมหมวกคลุมหน้า สะพายเป้สีแดง ขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ สีขาว-แดง เข้ามาในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี ก่อนจะใช้อาวุธปืน จี้ชิงร้านทองภายใน มีผู้เสียชีวิต 3 คนเป็นเด็กชายวัย 2 ขวบ 1 คน พนักงานร้านทองและพนักงานรักษาความปลอดภัย และผู้บาดเจ็บอีก 4 คน
  • คนร้ายได้กวาดทองรูปพรรณน้ำหนักรวม 28 บาท รวมมูลค่า 672,000 บาท

10 มกราคม 2563

  • พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ. ลพบุรีติดตามความคืบหน้า ระดมกำลังตำรวจ 100 นาย ออกติดตามจับกุม การตรวจสอบภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดทั้งในร้านที่เกิดเหตุและละแวกใกล้เคียง
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงกลาโหม แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บพร้อมทั้งประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะทำให้เด็กเล็กต้องมารับเคราะห์จากเหตุการณ์

11 มกราคม 2563

  • พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บินด่วนมาติดตามคดีและประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในคดีที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 จ.ลพบุรี ติดตามหาผู้ก่อเหตุปล้นทอง

12 มกราคม 2563

  • พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บินด่วนอีกครั้งเพื่อติดตามคดีและประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในคดีที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 จ.ลพบุรี ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางกลับ โดยระบุสั้นๆว่า คดีมีความคืบหน้าไปมาก ตำรวจได้รับภาพกล้องหน้ารถจากประชาชนจำนวนมาก ต้องวิเคราะห์และพิสูจน์ให้เกิดความชัดเจน
  • พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุตรวจสอบกระสุนปืนที่พบ 13 นัด พร้อมตั้งข้อสังเกตผู้ก่อเหตุมีความชำนาญอาวุธปืน พร้อมสยบข่าวลือยืนยันทหารให้ความร่วมมืออย่างดี วอนสื่อหยุดนำเสนอข่าวเส้นทางการหลบหนี

13 มกราคม 2563

  • พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ปฎิเสธข่าวลือจับกุมตัวผู้ก่อนเหตุ โดยยืนยันว่า ตำรวจยังไม่ได้ตัวผู้ก่อเหตุปล้นร้านทอง พร้อมเร่งประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบปืนที่ใช้ในพื้นที่ เพื่อเชื่อมโยงให้ถึงตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมระดมสายสืบมาช่วยติดตามเพิ่มในพื้นที่รอยต่อ

14 มกราคม 2563

  • พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าทางคดี พร้อมยืนยันยังไม่มีการขอศาลออกหมายจับอดีตทหาร และยังไม่มีการเรียกสอบผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัย

15 มกราคม 2563

  • พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผบก.ภ.จว.ลพบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ กระจายกำลังออกปฎิบัติการตรวจค้นเป้าหมาย 10 จุดในพื้นที่ จ.ลพบุรี และสระบุรี เพื่อหาหลักฐานที่จะนำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุ
  • พล.ต.อ.จักรทิพย์ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีชิงทอง จ.ลพบุรี โดยช่วงเช้ามืดมีการระดมกำลังค้นในพื้นที่กว่า 10 จุดโดยเข้าประชุมทันที ไม่มีการให้สัมภาษณ์สื่อ ภายหลังการประชุม ผบ.ตร. ยืนยันคดีมีความคืบหน้าพอสมควร การตรวจค้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้หลักฐานบางส่วน แต่ไม่สามารถเปิดเผยมาก ผู้ต้องสงสัยไม่อยู่ในพื้นที่แล้ว แต่น่าจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณชายแดนแล้ว

Lopburi Thief02 01

16 มกราคม 2563

  • พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุ ตอนนี้ข้อมูลการสืบสวนหาเบาะแสคนร้ายเชื่อได้ว่าออกนอกพื้นที่ไปแล้ว แต่ถ้านานกว่านี้จะสามารถหลบหนีออกนอกประเทศได้ ตำรวจได้พยายามอย่างเต็มที่ในการแกะรอย แต่คนร้ายติดตามข่าวการไล่ล่าตัวเองอยู่ตลอด ส่วนหนึ่งที่คนร้ายสามารถหลบหนีได้ก็เพราะการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน​ ทำให้ตำรวจทำงานยากขึ้น

17 มกราคม 2563

  • พล.ต.อ.จักรทิพย์ ปรับแผนล่าโจรเหี้ยม แบ่ง 25 ทีมล่าตัวเพื่อให้การทำงานไม่ซับซ้อน เริ่มสกรีนเป้าหมายได้แคบลง ขณะที่รางวัลนำจับเพิ่มเป็น 6 แสนบาท

20 มกราคม 2563

  • เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน นำรองเท้าผ้าใบที่ใกล้เคียงกับที่ผู้ก่อเหตุชิงทองใน จ.ลพบุรี ใช้ไปเทียบกับผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวมาจาก จ.หนองคาย แม้ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับเหตุชิงทองหรือไม่ แต่มีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยถูกสอบปากคำจนเกิดความเครียด
  • พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยัน ไม่เกิน 7 วันจับคนร้ายได้แน่

22 มกราคม 2563

  • ตั้งแต่ช่วงเช้า มีรายงานว่าตำรวจควบคุมข้าราชการครู ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุปล้นทองได้แล้ว พร้อมกระจายกำลังเข้าตรวจโรงเรียนของชายผู้ก่อเหตุ รวมทั้งลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐานบ้านพักพ่อแม่ของผู้ก่อเหตุด้วย
  • ล่าสุดพล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยันว่า สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาชิงทรัพย์ทอง จ.ลพบุรีได้แล้ว อยู่ระหว่างสอบปากคำ และจะมีการแถลงข่าวทั้งหมดในวันพรุ่งนี้

Avatar photo