World News

จีนปล่อยหยวนอ่อนต่อเนื่อง จุดกระแสวิตกขัดแย้งการค้ารุนแรงขึ้น

ธนาคารกลางจีนปล่อยเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (20 ก.ค.) หลังปรับลดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สำหรับสกุลเงินท้องถิ่นลงมาอยู่ที่ 6.7671 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดลงเป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน

หลังปิดตลาดซื้อขายในช่วงเช้า เงินหยวนอ่อนค่าลงมาอยู่ 6.7943 หยวนต่อดอลลาร์ ลดลง 0.28% แตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 1 ปี

000 17T2FG

ราจีฟ บิสวาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชีย จากไอเอชเอส มาร์กิต กล่าวว่า การอ่อนค่าลงของเงินหยวน ช่วยชดเชยความสามารถทางการแข่งขันที่หายไปสำหรับผู้ส่งออกจีน อันมาสาเหตุมาจากการที่สหรัฐเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นได้อย่างมาก

“การที่เงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ได้ช่วยรองรับผลกระทบที่ผู้ส่งออกจีนจะได้รับ จากแผนการขึ้นภาษีรอบใหม่ของสหรัฐได้อย่างเป็นรูปธรรม”

จีน และสหรัฐ 2 ชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของโลก เปิดฉากทำสงครามการค้าขึ้นมา หลังจากช่วงต้นเดือนนี้ สหรัฐเริ่มจัดเก็บภาษีนำเข้า 25% ต่อสินค้าด้านเครื่องจักร และเทคโนโลยีจากจีน คิดเป็นมูลค่าราว 34,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้จีนตอบโต้กลับด้วยการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในระดับเดียวกัน

การปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ยังเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า การแข็งค่าของเงินดอลลาร์จะทำให้สหรัฐอยู่ในภาวะเสียเปรียบ และว่าเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงเหมือนกับหินที่ร่วงลงมา

ท่าทีล่าสุดของทรัมป์ ประกอบกับการที่เขาออกมาวิจารณ์นโยบายดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ล่าสุดเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 112.46 เยน และ 1.1643 ยูโร ต่อดอลลาร์

000 17H0CF

การอ่อนค่าลงของเงินหยวน ยังทำให้ตลาดหุ้นเอเชียปิดซื้อขายช่วงเช้าในแดนลบ ท่ามกลางความวิตกว่า การบริหารจัดการค่าเงินของรัฐบาลจีน จะกลายมาเป็นสนามรบต่อไป ในความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

ดัชนีนิกเคอิ ตลาดญี่ปุ่น ลดลง 0.55% ที่ 22,652.42 จุด ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกง ปรับตัวลงมา 0.5% หรือ 152.63 จุด มาอยู่ที่ 27,858.23 จุด ส่วนดัชนีคอสปี ของเกาหลีใต้ ลดลงไป 0.1% และดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ ของจีน ลดลง 0.15%

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight