Economics

‘ส.อ.ท.’ เผยภัยแล้งฉุดดัชนีเชื่อมั่นฯเดือนธันวาคมร่วง!!

“ส.อ.ท.” เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนธันวาคมอยู่ที่ 91.7 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า เหตุส่วนใหญ่กังวลภัยแล้ง-บาทแข็ง-เศรษฐกิจโลกผันผวน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม 2562 ว่า อยู่ที่ระดับ 91.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 92.3 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 เนื่องจากกังวลกำลังซื้อในประเทศ ปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรง ทำให้กระทบต่อผลผลิตและรายได้ของภาคเกษตร สะท้อนจากคำสั่งซื้อและยอดขายของสินค้าที่ลดลงทั้งจากสินค้าคงทนและไม่คงทน ขณะเดียวกันผู้ส่งออกยังได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง รวมทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่กระทบต่อการส่งออกด้วย

4C6A0047

ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 100.1 ลดลงจากระดับ 101.3 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 เนื่องจากยังกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน รวมถึงการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอี นอกจากนี้ ยังมีปัญหาความขัดแย้งและความตึงเครียดในตะวันออกกลางก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น กระทบต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการและการส่งออกสินค้าไปยังตะวันออกกลาง ซึ่งผู้ประกอบการต้องวางแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

4. info ดัชนีเดือน ธันวาคม 62 ok 2

สำหรับข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ปรับปรุงระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และขอให้ภาครัฐหามาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วน

Avatar photo