World News

‘สหรัฐ’ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ รายแรก

สหรัฐยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายในจีน เป็นครั้งแรก กลายเป็นประเทศล่าสุดของโลก ที่เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้

GettyImages 1195220621

นายคริส สปิตเตอร์ส เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐ ระบุว่า ชายคนดังกล่าว เป็นพลเมืองอเมริกัน ที่อยู่ในช่วงอายุ 30 อาศัยอยู่ใกล้กับเมืองซีแอตเติล มีอาการป่วย และได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง เมื่อได้อ่านข่าวเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ ซึ่งแม้เขาจะไม่ได้มีอาการป่วยหนัก แต่เจ้าหน้าที่ได้ให้เขาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ในการดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้า และการเฝ้าระวังระยะสั้น

ขณะที่นางแนนซี เมสโซเนียร์ เจ้าหน้าที่อาวุโส จากศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้คาดว่าจะพบผู้ป่วยที่ติดเชื้่อไวรัสชนิดนี้เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐ และทั่วโลก แต่ย้ำว่าความเสี่ยงโดยรวมต่อชาวอเมริกันยังอยู่ในระดับต่ำ

ชายผู้ที่ติดเชื้อนี้ เพิ่งเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน กลับมายังสหรัฐ เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา หรือ 2 วันก่อนที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเริ่มดำเนินมาตรการคัดกรองผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่ ตามสนามบินใหญ่ๆ ทั่วประเทศ โดยเขาใช้ชีวิตอยู่ตามลำพัง และต้องโดนกักโรคไว้เพื่อเฝ้าระวังอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

ทางด้านนายเจย์ อินส์ลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน สหรัฐ ย้ำว่า ความเสี่ยงโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ และไม่ได้เป็นเรื่องที่จะต้องกังวลอย่างมากในขณะนี้ ทุกคนยังสามารถไปไหนมาไหนได้ตามปกติ ซึ่งผู้ติดเชื้อรายนี้มีอาการอยู่ในขั้นที่น่าพอใจแล้ว และเท่าที่รู้ยังไม่มีผู้ที่ติดเชื้อต่อจากเขาแต่อย่างใด

การพบผู้ติดเชื้อดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศต่างๆ พากันเพิ่มความพยายามที่จะสกัดกั้นการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ที่มีชื่อเรียกทางเทคนิคว่า เชื้่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หลังพบผู้ติดเชื้อในจีนมากกว่า 300 คน ทำให้เกิดความกังวลถึงการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีนหลายล้านคน ทั้งภายในประเทศ และออกไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศ

ความกังวลดังกล่าวยิ่งเพิ่มสูงขึ้น หลังผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ออกมายืนยันว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ วันนี้ (22 ม.ค.) องค์การอนามัยโลก (ฮู) ยังมีกำหนดการประชุมฉุกเฉิน ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อตัดสินใจว่า จะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกสำหรับเชื้อไวรัสชนิดนี้หรือไม่ หลังการยืนยันถึงการติดต่อจากคนสู่คน และพบผู้ติดเชื้อนอกจีน ทั้งในไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก เชื่อว่า การพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐเป็นประเทศล่าสุดนี้ มีแนวโน้มที่จะทำให้ฮูตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว

Avatar photo