Business

‘CP’ ฟิตเปรี๊ยะ! ส่งแบบไฮสปีดก่อนกำหนด ‘รถไฟ’ รับลูกเร่งแผนเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง

“กลุ่ม CP” ฟอร์มดี! ดอดส่งแบบแนวเส้นทาง-จุดวางตอม่อ “ไฮสปีด3สนามบิน” ก่อนกำหนด 1 สัปดาห์ “การรถไฟฯ” รับลูก เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำแผนเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง  

fig 03 04 2019 13 36 55

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทว่า บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่ม CP) ได้ส่งการออกแบบเบื้องต้นให้การรถไฟฯ อย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา เร็วกว่าแผนซึ่งกำหนดให้ส่งมอบได้ถึงวันที่ 24 มกราคมนี้

สำหรับแบบดังกล่าวประกอบด้วยข้อมูลเรื่องแนวเส้นทางและตำแหน่งตอม่อ ซึ่งการรถไฟฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำไปใช้ในการวางแผนเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง โดยการรถไฟฯ พบว่า แนวเส้นทางที่กลุ่ม CP เสนอมาแตกต่างจากการรถไฟฯ เพียงเล็กน้อย รวมถึงไม่เกินแนวเขตเวนคืนและไม่มีผลต่อรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว

fig 30 05 2019 04 53 16

พบผู้บุกรุกกว่า 600 ราย

โดยหลังจากนี้ หน่วยงานต่างๆ ที่มีสาธารณูปโภคอยู่ตามแนวเส้นทาง จะต้องนำแบบของกลุ่ม CP ไปจัดทำแผนการรื้อย้ายสาธารณูปโภคและเสนอตารางการรื้อย้ายให้คณะทำงานส่งมอบพื้นที่ ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานพิจารณาในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ด้านการรถไฟฯ ก็ต้องจัดทำแผนเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างใน 3 ส่วน ได้แก่

  • พื้นที่ที่ต้องเวนคืน ซึ่งมีทั้งหมด 11 แปลงและการรถไฟฯ จะเริ่มตั้งทีมสำรวจแนวเวนคืนภายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ โดยคาดว่าจะดำเนินการเวนคืนได้เร็วที่สุดภายใน 1 ปี
  • พื้นที่ที่มีผู้บุกรุก ปัจจุบันการรถไฟฯ ได้สำรวจผู้บุกรุกตั้งแต่สนามบินอู่ตะเภามาถึงบริเวณสามเสน กรุงเทพฯ แล้ว พบว่ามีผู้บุกรุกประมาณ 682 ราย จากนี้ก็จะดำเนินการสำรวจต่อจากบริเวณสามเสนไปถึงสนามบินดอนเมือง ก่อนจัดทำแผนการรื้อย้ายผู้บุกรุกเพื่อเสนอให้คณะทำงานฯ พิจารณาในเดือนหน้า
  • พื้นที่ที่การรถไฟฯ เปิดให้เช่า ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาๆ ในการส่งมอบ เพราะสัญญาเช่าระบุให้การรถไฟฯ ต้องแจ้งบอกเลิกสัญญาล่วงหน้า 3 เดือน แต่การรถไฟฯ จะแจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 6 เดือน

สถานีกลางบางซื่อ 2

งานหนักช่วง ‘ดอนเมือง-สามเสน’

รายงานข่าวเปิดเผยว่าต่อว่า เส้นทางการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ช่วงดอนเมือง-สามเสน จะซ้อนทับกับโครงการก่อสร้างอื่นๆ อีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ในบริเวณบางซื่อ-สามเสน และโครงสร้างร่วมกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน บริเวณบางซื่อ-ดอนเมือง

สำหรับช่วงบางซื่อ-สามเสนนั้น กลุ่ม CP จะต้องลงทุนขุดอุโมงค์แห้ง ซึ่งจะใช้เป็นโครงสร้างร่วมกันกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ซึ่งอุปสรรคสำคัญของช่วงนี้ก็คือ ท่อส่งน้ำมันของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) และอุโมงค์ระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ต้องรื้อย้าย

ด้านเส้นทางช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ก็ต้องใช้โครงสร้างร่วมกันกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ซึ่งกลุ่ม CP และการรถไฟฯ ต้องมาหารือเรื่องนี้ร่วมกันต่อไป ส่วนตอม่อโฮปเวลล์ที่เหลืออยู่ตามแนวเส้นทางบางซื่อ-ดอนเมืองนั้น ถือว่าเป็นสิ่งกีดขวางและกลุ่ม CP จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการรื้อย้ายเอง

รายงานข่าวเปิดเผยต่อว่า ล่าสุดเป้าหมายการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินให้กลุ่ม CP ยังคงเป็นไปตามเดิม คือ

  • ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ในปัจจุบัน พร้อมส่งมอบได้ทันที
  • ช่วงสนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภา ระยะทางยาวที่สุด 170 กิโลเมตร จะส่งมอบระหว่าง 1-2 ปี
  • ช่วงพญาไท-สนามบินดอนเมือง จะส่งมอบภายใน 2-4 ปี

 

Avatar photo