Properties

‘เคหะฯ’ งัดที่ดิน รฟม. ผุดคอนโดฯเกาะแนวรถไฟฟ้า ‘สายสีม่วง’

การเคหะ สานต่อความร่วมมือ รฟม. เฟส 2 ลุยพัฒนาคอนโดฯ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง บนที่ดินของ รฟม. สถานีคลองไผ่และบางปิ้ง เพื่อนำที่ดินจากการเวนคืนใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ได้ขยายความร่วมมือระหว่าง กคช. กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระยะ 2 ตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนปี 2558 – 2572

คอนโด

ล่าสุดได้พิจารณาจะนำที่ดินของรฟม. จำนวน 2 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ จังหวัดนนทบุรี และสถานีรถไฟฟ้าบางปิ้ง จังหวัดสมุทรปราการ มาพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยะเสนอขออนุมัติจากคณะกรรมการ เพื่อพิจารณานำที่ดินที่ได้จากการเวนคืนไปใช้ประโยชน์สูงสุด

ความร่วมมือดังกล่าว เป็นการบูรณาการระหว่าง กคช. กับ รฟม. ในการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัย ด้วยการเชื่อมโยงที่อยู่อาศัยเข้ากับแหล่งงาน โดยใช้โครงข่ายระบบคมนาคมที่มีประสิทธิภาพในการสนับสนุนการพัฒนาและการบริหารจัดการด้านที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ จะมุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ทั้งผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางให้สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐาน และตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยที่เหมาะสม รวมถึงยังสามารถเข้าถึงระบบบริการขนส่งมวลชนและระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่งรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวก

กคช.

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการส่งเสริมการใช้พื้นที่เมืองอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยควบคุมทิศทางการขยายตัวของเมืองให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ลดภาระการเงินของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาการขยายตัวของเมืองอย่างไร้ทิศทาง

การพัฒนาและบริหารจัดการเมืองด้วยระบบดังกล่าว เป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการเข้าถึงสวัสดิการและบริการของรัฐ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรมในสังคม รวมถึงเป็นการส่งเสริมการบูรณาการการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างองค์กรของรัฐ

สำหรับการดำเนินโครงการความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน เป็นการแปลงยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579) สู่การปฏิบัติเพื่อสร้างโอกาสการมีที่อยู่อาศัย ด้วยการนำที่ดินของหน่วยงานภาครัฐมาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย

 

Avatar photo