Politics

‘บิ๊กตู่’ วอนดาราเปิดใจร่วมแก้ปัญหาฝุ่นพิษ รับอึดอัดนอนไม่หลับ!!

“นายกรัฐมนตรี” พร้อมยกระดับมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ วอนศิลปิน-ดาราเปิดใจรับฟัง พร้อมร่วมแก้ปัญหา รับอึดอัดจนนอนไม่หลับ!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ว่า เราต้องสร้างความเข้าใจร่วมกัน การที่จะบอกว่ารุนแรงหรือไม่นั้น ต้องมาดูหลักการและเหตุผลว่ามาตรฐานที่กำหนด ทั้งของต่างประเทศ และหน่วยงานในบ้านเรา ต้องมีแผนแม่บทร่วมกัน ซึ่งอนุมัติในครม.ไปแล้ว ทั้งแผนเฉพาะหน้า ระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาวในทุกมิติ ที่ต้องมาเข้มงวดดูว่าความเข้มของฝุ่น PM2.5 นั้นมีระดับใด และพื้นที่ใดบ้าง ทั้งนี้จากข้อมูลปัจจุบัน ทราบแล้วว่ามาจากการจราจรมากที่สุด รองลงมาคือการเผา และอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาหลายคนอยากให้ใช้ยาแรง ก็จะเกิดข้อขัดแย้ง แต่ได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขันทั้งปรับและจับกุม

ประยุทธ์211631

อย่างไรก็ตาม หากจะให้ปิดทั้งหมด หยุดทั้งหมด เข้าพื้นที่ไม่ได้เลย ก็ต้องไปดูก่อนว่ามาตรฐานขั้นต้นจะทำอย่างไร ถ้าค่า 50 ตามกฎหมายปกติต้องเข้มงวดทุกประการจากทุกแหล่งที่มา ถ้าเจอจับ ปิด ห้ามวิ่ง แต่ถ้าพื้นที่ใดเกิน 50 – 75 ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าฯกทม.มีมาตรการเข้มงวดกวดขันขึ้นเป็นเฉพาะพื้นที่ อยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯ แต่ถ้าสูงถึง 76 – 100 ต้องไปเข้มงวดอีกระดับ

การห้ามรถเข้าออกวันโน้นวันนี้ จะมีผลกระทบมากพอสมควร ฉะนั้นถ้าเกิน100 รัฐบาลจะเทคโอเวอร์ทั้งหมด คราวนี้ก็จะเดือดร้อนทั้งหมด ห้ามการใช้รถ ใช้รถบริการสาธารณะอย่างเดียว ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า รถเกิน 10 ปีห้ามใช้ นั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องการให้ใช้มาตรการ แต่เราต้องการไปถึงจุดนั้นหรือ อย่างโรงเรียน อยู่ในอำนาจของผู้อำนวยการโรงเรียนที่สามารถสั่งปิดได้ในช่วงที่มีอันตรายสูงสุด มีภัยต่อเด็กนักเรียน สามารถหยุดได้ แต่ต้องหาเวลาสอนทดแทน ที่ผ่านมาก็เคยดำเนินการไปแล้ว ทุกอย่างมีขั้นตอนเป็นระดับๆ อย่าบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไร ทำมาตลอดทุกอย่าง เพียงแต่ไม่ได้รายงานผล ต่อไปนี้ตนย้ำให้รายงานผลทุกวัน ให้สื่อ ให้สังคมทราบ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์211632

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเรียนสังคมว่า เราต้องให้ความสำคัญกับเด็กทารก นักเรียน ผู้สูงวัย ผู้มีครรภ์ คนชรา ถ้าหลีกเลี่ยงพื้นที่เหล่านี้ได้ก็จะเป็นการดี ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ใช้หน้ากากป้องกัน ถ้ายังไม่ได้อีกคราวนี้ก็จะเข้มงวดแล้ว ขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างความเข้าใจให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นสังคมจะปั่นป่วนไปเหมือนทุกเรื่อง กฎหมายมีทุกตัว แต่บังคับใช้ไม่ได้ เพราะประชาชนเดือดร้อน จึงต้องแก้ปัญหาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รัฐบาลให้ความสำคัญ นอนไม่หลับตลอดกับเรื่องนี้

“กรณีศิลปิน ดารา ประชาชนออกมาตำหนิตนในเรื่องนี้ ขอให้ฟังตนบ้าง ทั้งรัฐบาล และตนก็อึดอัด อยากให้เปิดใจ และทำความเข้าใจร่วมกันว่าเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญที่สุดในวันนี้ ที่เกิดขึ้นกับทุกคน ล้วนเกิดจากการกระทำของมนุษยทั้งสิ้น การจะใช้ยาเบา ยาแรง ก็ต้องเป็นพื้นที่ไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบโดยรวม แต่ที่สำคัญคือเราต้องร่วมมือกัน รับรู้ มีจิตสำนึก ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็เหมือนทุกเรื่องวันนี้ อะไรที่มันมีความขัดแย้ง ถ้ามาร่วมมือกัน หารือกัน หาหนทางปฏิบัติให้ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมาย มันแก้ได้ทุกเรื่อง แต่ถ้าไม่เอา และใช้กฎหมายเป็นพื้นฐาน มันจะแก้ไม่ได้ซักเรื่อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo