Politics

ชงครม.ตั้งบอร์ดคุมทำหนัง ‘หมูป่า’ หลังต่างชาติแห่ขอสร้าง

วีระ โรจน์พจนรัตน์

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากกรณีที่ว่ามีบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์และสารคดีหลายรายให้ความสนใจทำภาพยนตร์และสารคดีเกี่ยวการช่วยชีวิตนักฟุตบอลและโค้ชทีม “หมูป่า” ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตั้งคณะกรรมการระดับชาติ มีตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ ประมาณ 10-20 คน โดยมีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน เพื่อดูแลกรณีของถ้ำหลวงเป็นการเฉพาะ

ทั้งนี้ กระทรวงฯจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.สัญจร จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ซึ่งกรรมการชุดดังกล่าวมีหน้าที่ดูแลเรื่องของบทภาพยนตร์ สารคดี และวีดีทัศน์ รวมถึงกำกับดูแลการถ่ายทำให้เป็นไปตามบทที่ส่งมา และส่งเสริมบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศที่จะถ่ายทอดเรื่องของทีมหมูป่าในรูปแบบภาพยนตร์หรือสื่อวีดีทัศน์ และดูแลเรื่องลิขสิทธิ์เกี่ยวกับเรื่องราวและเนื้อหาตลอดจนคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของทั้ง 13 คนและครอบครัว บุคคลเกี่ยวข้องรวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทย ส่วนที่เกรงว่าอาจจะมีการบิดเบือนเนื้อหาของเหตุการณ์นั้นตนคิดว่ายากเนื่องจาก ที่ผ่านมามีทั้งข่าวสารและการบันทึกภาพไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถใช้เป็นข้อมูลทำภาพยนตร์หรือสารคดีได้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์จากต่างประเทศ จำนวน 5 รายที่สนใจจะมาทำภาพยนตร์หรือสารคดีเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ แบ่งเป็นบริษัทที่ติดต่อผ่านเข้ามาทางกระทรวงต่างประเทศ 3 ราย และส่วนที่ติดต่อทางภาคเอกชน 2 ราย ทั้งนี้มีบางบริษัทใน 5 รายนี้ได้เริ่มลงพื้นที่เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆบ้างแล้ว ขณะที่บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ในประเทศไทยมีแสดงความสนใจอยู่บ้าน แต่ยังไม่แจ้งความประสงค์เข้ามา

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK