Economics

‘พาณิชย์’ ส่งสายตรวจลงพื้นที่ จับตาราคาสินค้าช่วงตรุษจีน

“อธิบดีกรมการค้าภายใน” ส่งสายตรวจติดตามราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ชี้ราคาสินค้าเซ่นไหว้ยังทรงตัว แต่เนื้อหมู ไข่ไก่ และผักบางชนิดราคาพุ่ง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ส่วนใหญ่ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว เพราะประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะในห้างค้าปลีกที่จัดโปรโมชั่นราคาไว้ล่วงหน้า และเชื่อว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอีกในช่วงของวันจ่าย (23 ม.ค.) ที่จะถึงนี้ สำหรับสินค้าที่ราคาทรงตัว ได้แก่ ไก่เนื้อ ราคาไก่ต้มตัวใหญ่เกิน 3 กิโลกรัม อยู่ที่ตัวละ 370 บาท ขนาดเล็กตัวประมาณ 2 กิโลกรัมกว่าๆ ตัวละ 270 บาท เป็ดย่าง – เป็ดพะโล้ เฉลี่ยตัวละ 480 บาท และขนมเข่ง-ขนมเทียนราคาทรงตัว ขณะเดียวกัน ยังมีสินค้าที่ปรับลดจากปีก่อนหน้าด้วย เช่น กล้วยหอม ผักกาดขาด กะหล่ำ รวมถึงหน่อไม้จีน แปะก๊วย หมี่ฮ่องกง และของแห้งที่นำเข้าจากจีน เป็นต้น

วิชัย โภชนกิจ ตรุษจีน201631
แฟ้มภาพ

ทั้งนี้ สินค้าที่ราคาปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะเนื้อหมู ที่ราคาหมูหน้าฟาร์มเฉลี่ย 73 – 75 บาทต่อกิโลกรัมหรือพื้นที่ห่างไกลประมาณกิโลกรัมละ 80 บาทนั้น ทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นกิโลกรัมละ 5 – 10 บาท แต่ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ความต้องการในตลาดที่ยังมีสูงทั้งการส่งออก และใช้ไหว้ตรุษจีน รวมทั้งราคาไข่ไก่ มีการปรับขึ้นฟองละ 10 สตางค์ โดยไข่ไก่เบอร์ 2 ขยับขึ้นเป็นฟองละ 3 บาท 20 สตางค์ และส้มเขียวหวาน ที่ปรับสูงขึ้นกิโลกรัมละ 5-10 บาท

วิชัย โภชนกิจ ตรุษจีน201632
แฟ้มภาพ

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอย่างใกล้ชิด ได้จัดทีมสายตรวจตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ออกตรวจสอบจนกว่าจะเลยวันจับจ่าย 23-24 มกราคมนี้ รวมทั้งการเชื่อมโยงผลผลิตจากแหล่งซื้อเครื่องไหว้สำคัญๆ ให้จัดชุดเซ่นไหว้ที่มีคุณภาพในราคาเป็นธรรม

ภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมการค้าภายใน

Avatar photo