World News

‘เวียดนาม’ มี ‘5จี’ ใช้ มิ.ย.นี้ พัฒนาเอง ไม่พึ่ง ‘หัวเว่ย’

บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่สุดของเวียดนาม “เวียดเทล” เตรียมเปิดให้บริการ 5จี เชิงพาณิชย์ในปีนี้ โดยใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเอง ไม่เกี่ยวข้องกับ “หัวเว่ย” บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ตอกย้ำความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ

GettyImages 73150837

เวียดเทล ที่บริหารงานโดยกระทรวงกลาโหมเวียดนาม จะเริ่มนำเทคโนโลยีเครือข่ายการสื่อสารไร้สายรุ่นที่ 5 หรือ 5จี เข้ามาใช้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป และจะใช้เวลาราว 1 ปี ดำเนินการขยายบริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมเวียดนามรายนี้ ประกาศแผนการดังกล่าว หลังจากที่ดำเนินการทดสอบการวีดิโอคอลครั้งแรก ที่ใช้การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นเองเป็นการภายใน ซึ่งเวียดเทลบอกว่า “เวียดเทล ไฮ เทคโนโลยี” บริษัทด้านการวิจัย และพัฒนาในเครือ ใช้เวลาราว 6 เดือน สำหรับการพัฒนาฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ที่จำเป็นสำหรับการโทรผ่านระบบ 5จี

จนถึงขณะนี้ มีบริษัทเพียงไม่กี่รายเท่านั้น ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยี 5จี เชิงพาณิชย์ ซึ่งเวียดเทลระบุว่า ตัวเองเป็นบริษัทรายที่ 6 ที่สามารถผลิตอุปกรณ์ 5จีขึ้นมาได้ ต่อจากอีริคสัน โนเกีย หัวเว่ย ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และแซดทีอี โดยในปัจจุบัน เวียดเทลมีลูกค้าอยู่มากกว่า 110 ล้านรายใน 11 ประเทศ รวมถึง กัมพูชา เฮติ และเปรู

คาร์ล เธเยอร์ ศาสตราจารย์กิตติคุณ มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ในกรุงแคนเบอร์รา ออสเตรเลีย แสดงความเห็นว่า เทคโนโลยี 5จี ถือเป็นพรมแดนใหม่ และเวียดเทลก็ต้องการที่จะอยู่ในพรมแดนนี้ เพื่อประโยชน์ของตัวเองในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ทั้งเวียดนามเองก็มีความกังวลในเรื่องของความมั่นคงอยู่เช่นกัน เพราะเคยตกเป็นเป้าโจมตีของเหล่าแฮคเกอร์ และยังโดนแรงกดดันจากสหรัฐ ที่เดินสายล็อบบี้ประเทศต่างๆ ไม่ให้ใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย

นอกจากนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเวียดนามก็อยู่ในภาวะตึงเครียด เพราะการเผชิญหน้าในทะเลจีนใต้นานกว่า 3 เดือนเมื่อปี 2562  โดยทั้ง 2 ประเทศมีข้อพิพาทในเรื่องการแย่งสิทธิเหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้มานานหลายปีแล้ว และมักเกิดการเผชิญหน้ากันขึ้นเป็นระยะๆ

การเดินหน้าเปิดบริการ 5จีของเวียดเทล ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลเวียดนาม พยายามที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมท้องถิ่นให้ขึ้นมาอยู่แถวหน้า จากการที่ผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ในประเทศ ล้วนแต่เป็นบริษัทต่างชาติทั้งนั้น

นายเล ดัง ดุง ซีอีโอเวียดเทล กล่าวว่า 5จี ถือเป็นปัจจัยที่กำหนดความสำเร็จของสังคมดิจิทัล โดยทุกประเทศกำลังเร่งที่จะนำเทคโนโลยี 5จี เข้าไปใช้ เพื่อเพิ่มความก้าวหน้าในเทคโนโลยีของตัวเอง และนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เวียดเทลมอง 5จีเป็นโครงการที่เป็นกลยุทธ์มากที่สุดของบริษัท

Avatar photo