Startup

มารู้จัก ‘SiteMinder’ แพลตฟอร์มจองโรงแรมมูลค่าสูงกว่า 20,000 ล้าน

ต้องยอมรับว่า Airbnb เป็นแพลตฟอร์มจองที่พักที่มาแรงสุด เพราะใช้เวลาเพียง กว่า 11 ปี สามารถทำมูลค่าธุรกิจได้สูงเฉียด 1 ล้านล้านบาท โดยไม่ต้องมีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง

อีกหนึ่งผู้ประกอบการที่มาแรงและเร็วในธุรกิจแพลตฟอร์มจองที่พักกออนไลน์ ต้องยกให้ ไซต์มายเดอร์ (SiteMinder) สัญชาติออสเตรเลีย ที่แม้จะมาก่อน แอร์บีเอ็นบี โดยเปิดดำเนินการมาแล้ว 15 ปี แต่ก็สามารถทำมูลค่าธุรกิจได้สูงถึง 2 หมื่นล้านบาทแล้ว

104929 siteminder

นอกจากนี้ SiteMinder ยังเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีนักลงทุนสนใจเข้าลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งจากในประเทศออสเตรเลีย ต้นกำเนิดของธุรกิจและนักลงทุนจากต่างประเทศ เช่น Bailador Technology Investments, Les Szekely of Equity Venture Partners, TCV และล่าสุดคือ AustralianSuper, Ellerston จาก Ellerston JAADE Private Assets Fund และบริษัท Pendal Group ซึ่งทำให้มูลค่าธุรกิจพุ่งขึ้นไปแตะ 2 หมื่นล้านบาท

ทำไม SiteMinder จึงประสบความสำเร็จและเข้ามานักลงทุนที่มองเห็นโอกาสจากธุรกิจที่เรียกได้ว่า “จับเสือมือเปล่า” มาดูกัน

  • ในปี 2562 ที่ผ่านมา SiteMinder มียอดการจองโรงแรมผ่านแพลตฟอร์มกว่า 105 ล้านครั้งผ่านเครือข่ายโรงแรมกว่า 35,000 แห่งทั่วโลก ส่งผลให้กิจการมีรายได้ที่เกิดขึ้นประจำปีรวมทะลุ 2,000 ล้านบาท

Zorah Beach Hotel

 

  • SiteMinder วางแผนที่จะนำเงินทุนมาพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์เพื่อเร่งการเติบโตสู่ตลาด และเน้นเพิ่มการลงทุนในการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาที่นำโดยทีมงานที่ซิดนีย์
  •  SiteMinder วางยุทธศาสตร์ที่จะขยายฐานธุรกิจในต่างประเทศรวมถึงวางแผนเพิ่มการจ้างพนักงานจากเดิมที่มีพนักงานกว่า 900 คน ที่ประจำอยู่ที่สำนักงานทั้งหมด 6 แห่ง ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ซิดนีย์ กรุงเทพฯ ดัลลัส กัลเวย์ ลอนดอน และกรุงมะนิลา
  • ปัจจุบันเทคโนโลยีของ SiteMinder รองรับได้ถึง 8 ภาษา และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าที่สื่อสารได้มากกว่า 3 ภาษา
  • มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11 ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา
SiteMinder Sankar Narayan 1
ซันการ์ นารายัน

ซันการ์ นารายัน ประธานบริหารบริษัท SiteMinder เปิดเผยว่า เนื่องจากเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการโรงแรมยังมีความกระจัดกระจาย และยังคงไม่ได้ใช้เทคโนโลยีที่ช่วยในการเชื่อมต่อการจัดการ SiteMinder จึงเน้นการร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ เพื่อการบรรลุเป้าหมายการเป็นผู้นำในตลาดโลก ทั้งในปัจจุบันและต่อไปในอนาคต

“การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้เราเข้าถึงเป้าหมายการเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการเข้าถึงลูกค้าของธุรกิจโรงแรม”นายนารายันกล่าว

ทั้งนี้ จากความซับซ้อนของระบบออนไลน์และทางเลือกที่หลากหลายของผู้บริโภค ทำให้ SiteMinder เป็นตัวช่วยที่จะเติมเต็มช่องว่างของธุรกิจโรงแรมทั่วโลก ด้วยการส่งเสริมผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่สามารถมอบบริการที่ดีกว่าให้แก่ลูกค้า และช่วยให้ธุรกิจโรงแรมสามารถได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

Avatar photo