World News

ระบาดถึง ‘ปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น’ จีนพบผู้ป่วยไวรัสพันธุ์ใหม่เพิ่ม 139 ราย ตายรายที่ 3

จีนรายงานวันนี้ (20 ม.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบ ที่เชื่อว่ามีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นรายที่ 3 ยืนยันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 139 ราย โรคขยายวงถึงปักกิ่ง และมณทลกวางตุ้ง

GettyImages 1194364594

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในเขตต้าซิง กรุงปักกิ่ง ของจีน เปิเดเผยว่า มีผู้ป่วย 2 ราย ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น เข้ารับการรักษาโรคปอดอักเสบ ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสสายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยขณะนี้อาการทรงตัวแล้ว

ส่วนที่เมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง มีการกักโรคชายวัย 66 ปี มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากเขาเป็นไข้ และมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย หลังจากเดินทางกลับมาจากการเยี่ยมญาติที่เมืองอู่ฮั่น

นอกจากนี้ ในมณฑลเจ้อเจียง ยังมีรายงานถึงการกักโรคผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ 5 ราย แต่การวินิจฉัยยังไม่ยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวหรือไม่

สถานการณ์ข้างต้น ทำให้เป็นครั้งแรก ที่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาดออกไปนอกพื้นที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นแหล่งพบเชื้อนี้เป็นแห่งแรก และในวันนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น ก็ออกมายืนยันด้วยว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 136 คน ส่งผลให้จนถึงขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีนแล้ว 201 คน
อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ในเมืองอู่ฮั่น ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้เป็นรายที่ 3 แต่อย่างใด

ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบใหม่นี้ ประกอบด้วยชาย 66 คน และหญิงอีก 70 คน อายุระหว่าง 25-89 ปี ซึ่งอาการป่วยรวมถึง เป็นไข้ ไอ หรือแน่นหนาอก และหายใจลำบาก

ทั้งนี้ จีน องค์การอนามัยโลก (ฮู) และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลก ต่างเพิ่มความพยายามที่จะป้องควบคุมเชื้อไวรัสชนิดนี้ ที่พบเป็นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากมีผู้ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบเป็นจำนวนมาก

แม้เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะยืนยันได้ว่า ไวรัสชนิดนี้ เป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่จนถึงขณะนี้ ยังมีความรู้เกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้น้อยมาก ทั้งเรื่องของแหล่งที่มา และวิธีการติดต่อระหว่างคน

ไวรัสพันธุ์ใหม่นี้ ยังอยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 คนทั่วโลก ระหว่างปี 2545-2546 และมีต้นตอของโรคมาจากจีนเช่นเดียวกัน

มาตรการต่างๆ ที่เมืองอู่ฮั่น นำเข้ามาใช้เพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อ และป้องกันการระบาด รวมถึง การติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรดที่สนามบิน สถานีรถไฟ และรถประจำทางทั่วเมือง

Avatar photo