World News

‘เจ้าชายแฮร์รี’ เสียใจหนัก ไร้ทางเลือกหยุดออกงานหลวง

เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมารอังกฤษ ระบุ เสียใจที่ต้องยุติการปฏิบัติงานของราชวงศ์ ในการทำข้อตกลงกับสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงรายอื่นๆ เพื่อที่พระองค์ และเมแกน พระชายา จะได้มีอนาคตอิสระอย่างที่ต้องการ

GettyImages 1199925192

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 ม.ค.) สำนักพระราชวังบัคกิงแฮม และสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ออกแถลงการณ์ว่า แฮร์รี และเมแกน จะไม่ได้เป็นสมาชิกราชวงศ์ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมยกเลิกการใช้พระยศ “HRH” นำหน้าชื่อ และต้องหาเงินเลี้ยงชีพด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้ใช้ชีวิตที่เป็นอิสระอย่างที่ทั้งคู่ต้องการ

การตัดสินใจดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อยุติวิกฤติของราชวงศ์ ที่ทั้งคู่จุดชนวนขึ้นมาช่วงต้นเดือนนี้ ด้วยการประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง และจะใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกาเหนือมากขึ้น แต่ยังจะปฏิบัติงานของราชวงศ์อยู่

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงานขององค์กรการกุศล “เซนเทเบล” ช่วยเหลือเด็กติดเชื้อเอชไอวีในแอฟริกา ที่เจ้าชายแฮร์รีรวมก่อตั้งขึ้นเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) เจ้าชายแฮร์รีระบุว่า ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ได้เป็นไปได้ตามที่พระองค์ และเมแกน ต้องการ

“เราหวังที่จะได้ทำงานรับใช้สมเด็จพระราชินีนาถ เครือจักรภาพ และสมาคมทางทหารของข้าพเจ้าต่อไป โดยที่ไม่ต้องใช้เงินของรัฐ แต่น่าเสียใจที่เป็นไปไม่ได้”

เจ้าชายแฮร์รี ระบุด้วยว่า เขายอมรับในเรื่องนี้ เพราะรู้ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้ตัวเขา หรือความตั้งใจของเขาเปลี่ยนไป แต่หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนได้เข้าใจถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เขาได้ถอนตัวออกจากทุกสิ่งที่เขาเคยเป็นที่รู้จักมาแล้ว เพื่อก้าวต่อไปในทิศทางที่เขาหวังว่าจะมีชีวิตที่สงบสุขมากขึ้น

ภายใต้ข้อตกลงที่เกิดขึ้นกับสมาชิกราชวงศ์นั้น แฮร์รีจะยังมีพระยศเป็นเจ้าชายอยู่ และทั้งคู่จะยังอยู่ในฐานันดรดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ต่อไป ในขณะที่ออกไปใช้ชีวิตใหม่ ที่จะอยู่ในอเมริกาเหนือเป็นหลัก แต่จะไม่มีส่วนร่วมใดๆ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคต หรือการเดินทางในฐานะสมาชิกราชวงศ์อีก

เจ้าชายแฮร์รี กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ทำให้พระองค์เสียใจอย่างมาก และว่า เมื่อเรื่องดำเนินมาไกลถึงขนาดนี้แล้ว ก็ไม่มีทางเลือกอื่นจริงๆ

เขายังบอกผู้ที่เข้าร่วมในงานด้วยว่า ต้องการที่จะให้ทุกคนได้ฟังความจริงจากเขา ไม่ใช่ในฐานะเจ้าชาย หรือดยุค แต่เป็นแค่แฮร์รี คนเดียวกับที่พวกเขาเฝ้าดูการเติบโตมาตลอด 35 ปีที่ผ่านมา แต่เป็นแฮร์รีที่มีมุมมองที่ชัดเจนมากขึ้น

“สหราชอาณาจักรเป็นบ้านของข้าพเจ้า เป็นสถานที่ที่ข้าพเจ้ารัก ไม่มีอะไรจะมาเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้”

Avatar photo