World News

เจออีก 17 คน! จีนเปิดตัวเลขผู้ติดเชื้่อไวรัสพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก

จีนรายงาน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 17 รายในวันนี้ (19 ม.ค.) ตอกย้ำความกังวลถึงการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ประชาชนหลายร้อยล้านคนจะพากันเดินทางไปตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

GettyImages 1194134356

ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของการระบาดนั้น มีอยู่ 3 รายที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีอาการรุนแรง และในจำนวนมีอยู่ 2 ราย ที่อาการหนักมากจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ส่วนอายุผู้ติดเชื้่อที่พบรอบใหม่นี้อยู่ระหว่าง 30- 79 ปี

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ทำให้เกิดความวิตกขึ้นอย่างมาก เพราะเป็นไวรัสที่อยู่ในตระกูลเดียวกับไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยไปเกือบ 650 คนทั่วจีน และฮ่องกง ช่วงระหว่างปี 2545-2546

แถลงการณ์ของคณะกรรมการสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น ระบุว่า ผู้ป่วยใหม่ 17 รายนี้ เริ่มแสดงอาการของโรคอย่าง เป็นไข้ หรือไอ ก่อนวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) ทวีตในวันนี้ ระบุว่า ผู้ป่วยรายใหม่บางรายไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน ที่เชื่อว่าเป็นต้นตอของการเกิดโรคระบาดครั้งนี้แต่อย่างใด และว่า การที่ทางการจีนได้ดำเนินความพยายามตรวจสอบในวงกว้างมากขึ้น ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้ติดเชื้่อรายใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วัน หรือสัปดาห์ข้างหน้า

ทางด้านนายเดวิด ฮุย ศาสตราจารย์ด้านระบบทางเดินหายใจ จากมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า การที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 3 รายในต่างประเทศ คือที่ไทย 2 ราย และญี่ปุ่น 1 ราย โดยที่ทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน บ่งชี้ว่า ไวรัสได้แพร่กระจายไปนอกพื้นที่ดังกล่าว เข้าสู่ชุมชนแล้ว

จำนวนผู้ป่วยใหม่ล่าสุด ทำให้จนถึงขณะนี้ เมืองอู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้่อไวรัสพันธุ์ใหม่แล้ว 62 ราย ในจำนวนนี้มีอยู่ 8 รายที่อาการหนัก 19 รายได้รับการรักษา และกลับบ้านได้แล้ว ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการรักษาตัวในส่วนกักกันโรคของโรงพยาบาล นอกเหนือจากผู้เสียชีวิต 2 ราย

Avatar photo