General

บทเรียนราคาแพง! ยกเลิกคอนเสิร์ต ‘The Legend’ เหตุพลาดขั้นตอนขออนุญาต

สภ.ปากเกร็ด ย้ำ คอนเสิร์ต “The Legend Music Festival 2020” จัดไม่ได้ เหตุผิดพลาดขั้นตอนขออนุญาต ย้ำแสดงคอนเสิร์ตใหญ่จัดที่โล่ง ต้องทำตามมาตรฐานรักษาความปลอดภัย ระบุรอบ 3 ปีเมืองทองธานี ไม่มีการจัดที่แจ้ง เหตุเคยมีเหตุแทงกันเสียชีวิต ชี้ประชาชนแจ้งความแล้ว 101 ราย 

82217629 2541555176116635 4219685873739890688 n e1579425542749

หลังจากที่มีการประกาศจัดแสดงคอนเสิร์ต “The Legend Music Festival 2020″ จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2563 ทำให้มีประชาชนรวมพลเด็กยุค 90’s มาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไปด้วยกัน กลับมาตามคำสัญญา “Leo Presents The Legend Music Festival 2020” เสาร์ที่ 18 มกราคม 2563 รวมพลเด็กยุค 90’s มาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไปด้วยกัน โดยพาเหรดศิลปินกันมาทั้งสาย Rock และสาย Dance เต็มสูบ นำทีมศิลปินโดย เสก โลโซ, บิลลี่ โอแกน, หรั่ง ร็อคเคสตร้า, นูโว, เจ เจตริน, ติ๊นา คริสติน่า, ใหม่ เจริญปุระ และ ติ๊ก ชิโร่

โดยได้ชื่อว่าเป็นงานเทศกาลดนตรีที่รวบรวมเหล่าศิลปินที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานยุค 90’s ของวงการดนตรีในประเทศ ไทยไว้มากที่สุด จัดในรูปแบบของ Stadium Show ที่ SCG Stadium เมืองทองธานี งานนี้มีแฟนเพลงยุค 90’s สนใจซื้อบัตรจำนวนมาก สนนราคาตั้งแต่ 1,200-1,900 บาท

แต่มีเหตุไม่คาดคิด ในวันจัดงานคอนเสิร์ต เสาร์ที่ 18 มกราคม 2563 ผู้จัด บริษัท แอมโพรไวซ์ กรุ๊ป จำกัด ได้ขอแจ้งยกเลิกการจัดงานกระทันหัน ก่อนถึงเวลาแสดงคอนเสิร์ตไม่ถึงชั่วโมง โดยระบุในแถลงการณ์ว่า “มีความจำเป็นต้องยกเลิกการแสดงในวันดังกล่าว ด้วยเหตุขัดข้องบางประการ ในส่วนขั้นตอนการยื่นเอกสาร เพื่อขออนุญาตในการจัดงานดังกล่าวฯ จึงไม่สามารถดำเนินการจัดการแสดงได้ตามที่กำหนดไว้ ทางทีมผู้จัดงานต้อง กราบขออภัยเป็นอย่างสูงสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น และกราบขอขอบคุณแฟนเพลงทุกท่าน “

สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนที่ซื้อบัตรเข้าชมคอนเสิร์ต ซึ่งเดินทางมาถึงสถานที่จัดงานแล้วเป็นจำนวนมาก โดยในวันเดียวกันนั้น บริษัท แอมโพรไวซ์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะผู้จัด บริษัท ดิจิทัล แซฟวี่ จำกัด และ พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผู้กำกับการสถานีภูธรปากเกร็ด (สภ.ปากเกร็ด) ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

97509E6A 90EC 4E48 9A00 D0F221E8E7EE

ตัวแทนผู้จัดงาน ยืนยันว่าคอนเสิร์ตนี้ ผู้จัดได้เตรียมงานมาอย่างต่อเนื่อง มีการซาวด์เช็ค และศิลปินเองก็เช่นกัน ดูได้จากเพจ แต่เกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนของการขออนุญาตจัดงาน และขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมยินดีรับผิดชอบทุกอย่าง ทั้งยังยืนยันว่าจะมีการจัดคอนเสิร์ตขึ้นอีกแน่นอน แต่ต้องขอเวลาสรุป และเตรียมงาน ถฝเวลาที่เหมาะสมจะเป็นเมื่อใด ยังบอกไม่ได้ และย้ำว่าจะจัดให้เร็วที่สุด และดีที่สุด สำหรับศิลปินที่มาร่วมงานทางผู้จัดได้ระบุว่า ได้เคลียร์ค่าตัวไปเรียบร้อยแล้ว

พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ อธิบายถึงที่มาที่ไปของเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า มีการจัดคอนเสิร์ตที่เมืองทองธานีบ่อยครั้ง แต่จัดใน อารีน่า หรือธันเดอร์โดม จุคนได้ 8,000 คน และเป็นสถานที่ปิด การรักษาความปลอดภัยทำได้ง่ายกว่า แต่ครั้งนี้จัดแบบเปิด แจ้งจัดที่สนามกีฬาในบริเวเวณเมืองทองธานี ซึ่งจุดคนได้ 14,000 คน ซึ่งมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย แบบงานที่ไม่มีแอลกอฮอล์ด้วย เหมือนกับการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมเมืองทอง ยูไนเต็ด และการท่าเรือ จะต้องใช้การ์ดเอกชน 150 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่น้อยกว่า 180 นาย ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมาในเมืองทองธานี ไม่เคยจัดคอนเสิร์ตในที่โล่งแจ้งมาเลย เพราะก่อนหน้านี้เคยจัดงานคอนเสิร์ตเพื่อชีวิต และมีการแทงกันจนเสียชีวิต

“หน้าที่ตำรวจ คือ รักษาความปลอดภัย ส่วนการอนุญาตจัดงานเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง หากมายื่นเอกสารตามเวลา และถูกต้องตามขั้นตอนก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร อีกขั้นตอน คือ การใช้เครื่องขยายเสียงต้องขออนุญาตไปที่เทศบาลปากเกร็ด หากเป็นงานที่มีแอลกอฮอล์ต้องขออนุญาตสรรพสามิตจังหวัด ขั้นตอนทั้งหมด ต้องทำให้ครบถ้วนสมบูรณ์ จึงจะจัดงานได้ แต่การจัดคอนเสิร์ตนี้ไม่สมบูรณ์ ด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ที่ทำให้เวลากระชั้นชิด จึงเกิดข้อผิดพลาด “

อย่างไรก็ตามเมื่อคอนเสิร์ตไม่สามารถจัดได้ ขณะเดียวกันก็มีประชาชนเดินทางเข้ามาดูคอนเสิร์ตแล้ว และเสียความรู้สึก เพราะเตรียมตัวมาดูคอนเสิร์ต แต่เข้าชมการแสดงไม่ได้ จึงไม่พอใจ เมื่อเรามีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ให้กระทบกระทั่ง เพราะถ้าเป็นผู้เสียหายก็จะเจ็บเนื้อเจ็บใจ ประกอบกับความผิดสำเร็จแล้ว ประชาชนสามารถร้องทุกกล่าวโทษฐาน “ฉ้อโกงประชาชน” ซึ่งมีประชาชนแจ้งความร้องทุกข์แล้ว 101 ราย

โดยหลักการประชาชนที่แจ้งความ ต้องเดินทางไปที่สภ.ปากเกร็ด แต่เนื่องจากประชาชนเดินทางมาไกล มาทั้งจากต่างประเทศบ้าง ภาคอีสานบ้าง และภาคใต้บ้าง จึงให้แจ้งความโดยกระชั้น ให้ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน และเขียนร้องทุกข์กล่าวโทษแนบท้าย และได้จัดทำกลุ่มไลน์ไว้แจ้งความคืบหน้า

E8B15820 CB20 4BC4 A103 9ED41F42D9D2

พร้อมกันนี้ผู้จัดได้ประกาศแจ้งให้ประชาชนที่ซื้อบัตรคอนเสิร์ต The Legend music festival ดำเนินการได้ 2 รูปแบบ คือ

1. สำหรับแฟนเพลงที่ซื้อบัตรแล้ว สามารถกรอกข้อมูลขอรับค่าบัตรคอนเสิร์ตคืนได้ที่​http://bit.ly/2R9n6Gt ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มกราคม 2563 และจะได้รับเงินคืนไม่เกิน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 นี้

2. สำหรับท่านที่ไม่ประสงค์คืนบัตร ทางผู้จัดจะแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงานคอนเสิร์ตครั้งใหม่ ผ่านทางเพจ www.facebook.com/thelegendmusicfestival โดยท่านสามารถเก็บหลักฐานดังกล่าวไว้ เพื่อชมการแสดงคอนเสิร์ตในครั้งต่อไป พร้อมรับสิทธิพิเศษที่ทางผู้จัดได้เตรียมไว้ให้

Avatar photo