Environmental Sustainability

กปน.แจ้ง 19 ม.ค. ค่าน้ำประปา ‘รสชาติปกติ’ สำรองไว้บริโภคได้

กปน.แจ้งน้ำประปาวันนี้ (19 ม.ค.) ค่าน้ำประปารสชาติปกติ สำรองไว้บริโภคได้ พร้อมรณรงค์ประหยัดน้ำต่อเนื่อง ปิด-ลดการใช้น้ำ 1 นาที/วัน  ช่วยประหยัดน้ำได้ 9 ลิตร 

วันนี้ (19 ม.ค.) การประปานครหลวง (กปน.) แจ้งภาพรวมน้ำประปา ว่า น้ำประปารสชาติปกติ แนะสำรองไว้บริโภค

✔ค่าคลอไรด์ น้อยกว่า 250 มิลลิกรัม/ลิตร
✔ค่าความนำไฟฟ้า น้อยกว่า 1,200 ไมโครซีเมนต์/เซนติเมตร

✅ ไม่ส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ ✅ แนะนำประชาชน สำรองน้ำไว้บริโภค

(ค่าคลอไรด์ ต้องมากกว่า 250 มิลลิกรัม/ลิตร ถึงจะส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ ตามเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO Guideline for Drinking Water 2017

คลอไรด์ V.4 ใช้อันนี้

โดยในช่วงนี้กปน.ได้ประกาศแจ้ง ว่าน้ำประปาที่ส่งจ่ายไปยังบ้านเรือนประชาชนมีรสชาติปกติ ปราศจากรสกร่อย ประชาชนสามารถสำรองน้ำประปาเก็บไว้บริโภค หากวันใดมีการแจ้งน้ำประปามีรสกร่อย ก็สามารถนำน้ำประปาที่มีรสชาติปกติมาบริโภคได้ และหากสำรองไว้ไม่เพียงพอก็สามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาได้ฟรีทุกวัน ณ สำนักงานประปาสาขาทั้ง 18 แห่ง (กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ) ในเวลา 8.00 – 20.00 น. ด้วย

อย่างไรก็ตามให้มีการติดตามข่าวสารจาก กปน. เป็นประจำทุกวันผ่านทุกช่องทางจาก กปน. ได้แก่ http://twqonline.mwa.co.th / แอปพลิเคชัน MWA onMobile / Facebook Twitter และ Line@ ภายใต้ชื่อเดียวกัน @MWAthailand

โดยที่ผ่านมา นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน.พร้อมด้วยผู้บริหาร ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมประกาศให้ประชาชนที่ใช้น้ำจากคูคลองสาธารณะมารดต้นไม้ กปน. ขอแนะนำให้ใช้น้ำประปาแทน เนื่องจากในช่วงนี้ค่าความเค็มในคูคลองสาธารณะ ทั้งแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีการรุกล้ำของน้ำเค็ม จะส่งผลให้ค่าความเค็มของน้ำในคูคลองสาธารณะเกิน 2 กรัมต่อลิตร ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบกับต้นไม้บางชนิดได้

และรณรงค์ให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดน้ำสู้ภัยแล้ง โดยร่วมกันปิดน้ำ หรือลดการใช้น้ำ เพียงวันละ 1 นาที จะช่วยสงวนน้ำต้นทุนประเทศได้ถึง 9 ลิตร หากประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ประมาณ 11 ล้านคน ร่วมใจกันลดการใช้น้ำโดยการปิดน้ำ คนละ 1 นาที จะมีน้ำเพื่อใช้ในกิจการอื่นเพิ่มสูงถึง 99 ล้านลิตรต่อวัน

พร้อมขอให้หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์การใช้น้ำ ท่อประปาในบ้าน หากแตกรั่วซึม ควรรีบซ่อมแซมโดยเร็ว และเมื่อพบเห็นท่อประปาในพื้นที่สาธารณะแตกรั่ว โปรดติดต่อ MWA Call Center 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

S 16441421

S 16441420

S 16441424

Avatar photo